Mỹ cam kết giữ nguyên lập trường biển Đông

Tuyên bố được đưa ra giữa thời điểm có nhiều nhận định của truyền thông Mỹ cho rằng chính phủ Tổng thống Donald Trump sẵn sàng ngó lơ vấn đề biển Đông đổi lấy sự giúp đỡ của Bắc Kinh giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Đại sứ Sung Kim khẳng định quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không trên biển Đông là mối quan tâm của không chỉ riêng nước Mỹ, mà còn là vấn đề có khả năng tác động đến cả cộng đồng quốc tế.

Đại sứ Mỹ tại Philippines ông Sung Kim. Ảnh: Inquirer

Trả lời họp báo tại Manila về các lo ngại Mỹ sẽ ngó lơ vấn đề biển Đông, ông Sung Kim cho biết: “Tôi vẫn chưa ghi nhận các báo cáo như vậy, nhưng tôi có thể khẳng định rằng lập trường cơ bản của nước Mỹ vẫn không thay đổi. Chúng tôi vẫn tin tưởng việc bảo vệ tự do hàng hải là vấn đề của không riêng nước Mỹ mà của toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

“Tự do hàng hải và tự do hàng không. Đây là các quyền rất cơ bản không chỉ về mặt chiến lược mà còn giúp bảo vệ dòng chảy thương mại quốc tế. Vì vậy lập trường của chúng tôi vẫn không thay đổi” - ông Sung Kim cho biết.

Trước đó, tờ The New York Times từng tiết lộ Lầu Năm Góc đã từ chối yêu cầu của hải quân Mỹ xin phép được đưa tàu tiếp cận vùng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên biển Đông. Tờ báo cũng cho rằng kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức đến nay, Mỹ chưa thực hiện một hoạt động tuần tra tự do hàng hải nào tại biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm