Mỹ cam kết giúp Philippines về quốc phòng

Ngày 23-6 theo giờ địa phương, trong chuyến viếng thăm Mỹ theo lời mời chính thức của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã hội đàm với bà Hillary Clinton. Sau đó hai bên đã có cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Ngoại trưởng Hillary Clinton đã phát biểu bày tỏ quan ngại về diễn biến gần đây ở biển Đông. Bà kêu gọi các nước tranh chấp chủ quyền ở biển Đông kiềm chế và cam kết Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn với các bên có liên quan về vấn đề biển Đông.

Bà nhấn mạnh Mỹ sẽ không đứng về phía nào và Mỹ phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định đòi hỏi chủ quyền trên biển Đông.

Bà nói chính phủ Mỹ tin rằng chính phủ các nước nên theo đuổi các tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền lợi về hàng hải thông qua luật pháp quốc tế đã nêu trong Công ước LHQ về Luật Biển.

Mỹ cam kết giúp Philippines về quốc phòng ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23-6. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đáp từ nêu rõ Philippines đã ghi nhận chín hành vi xâm phạm lãnh thổ từ phía Trung Quốc kể từ ngày 25-2 và các hành vi này ngày càng thường xuyên và hiếu chiến hơn.

Ông nói lập trường của Philippines là duy trì hòa bình, Philippines đã và đang phản đối bằng con đường ngoại giao, tuy nhiên Philippines nhận thấy thái độ phản hồi từ phía Trung Quốc là không thể chấp nhận được.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết Mỹ sẽ đưa vấn đề biển Đông lên bàn nghị sự trong buổi tham vấn về các vấn đề ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương giữa Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell và Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải vào ngày 26-6 tại Hawaii (Mỹ).

Về quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines, bà nhận định hiệp ước quốc phòng chung Mỹ-Philippines là trụ cột trong mối quan hệ Mỹ-Philippines và vấn đề ổn định khu vực.

Theo hãng tin AFP (Pháp) ngày 23-6, Ngoại trưởng Albert del Rosario đã bày tỏ mong muốn thuê thiết bị khí tài của Mỹ để nâng cấp hạm đội già nua của Philippines.

Ngoại trưởng Hillary Clinton trả lời Mỹ quyết tâm và cam kết hỗ trợ về quốc phòng cho Philippines, hai bên sẽ làm việc để xem Philippines cần gì và Mỹ giúp thế nào là hiệu quả nhất. Cụ thể, Ngoại trưởng Albert del Rosario sẽ làm việc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates và Lầu Năm Góc về vấn đề này.

Theo báo Straits Times (Singapore) ngày 24-6, người phát ngôn tổng thống Philippines Edwin Lacierda đã hoan nghênh Mỹ cam kết giúp Philippines hiện đại hóa quân đội.

Đài truyền hình Channel News Asia (Singapore): Ngày 24-6, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam tuyên bố ASEAN có thể giúp giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Ông cho biết Singapore đứng trung lập giữa các nước tuyên bố chủ quyền ở biển Đông và Singapore chỉ muốn bảo đảm tự do hàng hải.

Báo Washington Post (Mỹ) ngày 23-6 nhận định ngoài Philippines, Nhật cũng muốn Mỹ hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương như cán cân đối trọng với Trung Quốc. Trong đối thoại 2+2 vừa rồi giữa Mỹ và Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa nhận định nếu Mỹ khẳng định rõ hơn vị trí trong khu vực, Trung Quốc sẽ phải kiềm chế trong yêu sách chủ quyền.

ĐÌNH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm