Mỹ cân nhắc biện pháp mạnh đối phó Iran

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết đề xuất sử dụng biện pháp mạnh mẽ để đối phó với Iran đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và các quan chức hàng đầu khác chuẩn bị.

Tăng áp lực lên Tehran

Kế hoạch mới nhằm tăng áp lực lên Tehran hạn chế các chương trình tên lửa đạn đạo và hỗ trợ các phiến quân đã được trình bày với Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hôm 8-9. Theo nguồn tin của hãng tin Reuters ngày 12-9, đề xuất trên có thể được phê duyệt và công bố trước cuối tháng này.

“Đó là một chiến lược chung để giải quyết hàng loạt động thái nguy hiểm của Iran như hỗ trợ tài chính, hậu thuẫn phiến quân khủng bố, làm tăng bất ổn trong khu vực, đặc biệt là ở Syria, Iraq và Yemen” - hãng Reuters dẫn một nguồn tin cấp cao giấu tên trong nội bộ chính quyền Mỹ.

Đề xuất bao gồm việc Mỹ can thiệp mạnh mẽ hơn tình trạng Iran cung cấp vũ khí cho các nhóm phiến quân ở Yemen và Ai Cập. Kế hoạch cũng đề nghị Washington phản ứng mạnh mẽ hơn ở Bahrain và vấn đề người Hồi giáo Shi’ite. Gói đề xuất cũng đề cập đến vấn đề gián điệp không gian mạng, khả năng phổ biến vũ khí hạt nhân và một số hoạt động an ninh khác.

Một buổi diễn tập phóng tên lửa đạn đạo Emad của Iran với tầm bắn 1.700 km. Ảnh: AFP

Xét lại thỏa thuận hạt nhân Iran

Các quan chức Nhà Trắng khẳng định chính quyền của ông Trump vẫn đang tranh luận về lập trường mới trong thỏa thuận với Iran do cựu Tổng thống Barack Obama phê duyệt hồi năm 2015 nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Bản dự thảo mới của các quan chức cấp cao yêu cầu ông Trump xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn nếu Iran vi phạm thỏa thuận năm 2015. Ngoài ra, các lực lượng hải quân Mỹ có thể sẽ có biện pháp mạnh hơn để đối phó với sự quấy nhiễu của tàu Iran.

Tuy nhiên, theo Reuters, bản kế hoạch này sẽ không bao gồm các biện pháp gia tăng hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria và Iraq. Các quan chức trong chính quyền ông Trump khẳng định cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn là ưu tiên hàng đầu của Mỹ ở khu vực. 

Washington hồi năm 2016 đã giảm nhẹ các lệnh trừng phạt nhắm vào Tehran như một phần của thỏa thuận nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, căng thẳng giữa hai nước vẫn tiếp diễn vì chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và tình hình chiến sự Trung Đông.

Mỹ bác tin bị tàu Iran xua đuổi

Lực lượng hải quân Mỹ mới đây bác bỏ tin tức tàu chiến của nước này đụng độ tàu tên lửa Iran ở gần eo biển Hormuz tại vùng Vịnh. Trước đó, hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 10-9 cho biết một tàu vũ trang tên lửa của nước này đã xua đuổi một tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh, yêu cầu tàu Mỹ tránh xa một tàu đánh cá Iran bị hư hỏng tại vùng biển. Tàu chiến Iran sau đó đã kéo tàu cá quay trở về bờ.

Theo Bộ Tư lệnh Trung ương Hải quân Mỹ (NAVCENT), tàu tuần tra USS Tempest hoạt động tại vịnh Oman vào ngày 6-9 bắt được tín hiệu cầu cứu của một chiếc tàu cá không xác định cách đó gần 140 km. Tuy nhiên, lúc đó tàu Nordic Voyager của Iran ở gần chiếc tàu cá bị nạn hơn nên đã liên lạc trực tiếp với con tàu và tiến hành giúp đỡ. NAVCENT cho hay tàu USS Tempest lúc đó cũng đã đề nghị giúp đỡ nhưng bị từ chối. “Không có liên lạc trực tiếp nào giữa Mỹ và lực lượng chấp pháp trên biển của Iran” - phát ngôn viên NAVCENT Chloe Morgan cho biết.

_________________________

“Bằng bất cứ giá nào, chúng tôi cũng muốn thực thi các biện pháp mạnh mẽ này cùng với các đồng minh của mình trong phạm vi tối đa có thể” - một quan chức Nhà Trắng giấu tên khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm