Mỹ cảnh báo áp đặt thêm lệnh trừng phạt cho Triều Tiên

Theo Sputnik News hôm 18-9, lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên sắp cận kề, Bình Nhưỡng đề cập khả năng phóng một tên lửa đạn đạo để chào mừng sự kiện này. “Thế giới sẽ được chứng kiến rõ ràng một loạt các tên lửa Songun Korea bay lên bầu trời”, hãng thống tấn KCNA (Triều Tiên) cho biết.
Đứng trước động thái này của Triều Tiên, vốn được xem là một sự vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt cho nước này, Washington thông báo đang xem xét một vài lựa chọn để ngăn chặn đợt phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên.

Nhiều quan chức đã yêu cầu áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. “Đứng trước nguy cơ sắp tới Triều Tiên có thể phóng tên lửa, chúng tôi đang tổ chức cuộc họp 6 bên để xem xét lệnh trừng phạt bổ sung nào nên được áp đặt cho Triều Tiên. Lênh trừng phạt nặng hơn có thể là một lựa chọn.” – Trợ lý thư ký quốc phòng Mỹ David Shear cho biết.

 Tên lửa Scud-B (giữa) cùng các tên lửa khác của Triều Tiên (Ảnh: AP)

Các quan chức khác cho rằng động thái như vậy có thể là đủ đối với Triều Tiên. Về mặt lý thuyết, Quốc hội Mỹ có thể thông qua dự luật vốn áp đặt lệnh trừng phạt đối với các quốc gia hay các thực thể tiến hành kinh doanh với Triều Tiên. Điều đó chắc chắn sẽ thất vọng các đồng minh với Triều Tiên, và các quan chức Mỹ đã miễn cưỡng thực thi lời đề nghị tương tự trong quá khứ.

Tuy nhiên, một giải pháp thay thể khác có thể “chọc giận” các quốc gia khu vực. Theo Tư lệnh của Lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương - Đô đốc Harry Harris, Washington có lẽ phải tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc. “Cá nhân tôi tin rằng lá chắn tên lửa THAAD là điều quan trọng đối với bán đảo Triều Tiên”, Reuters dẫn lời ông Harris cho biết.
Cả Nga và Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối ý định lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa phi đạn đạo Mỹ trên bán đảo Triều Tiên, nhưng Moscow và Bắc Kinh đã yêu cầu Bình Nhưỡng cân xét lại chuyện phóng tên lửa.
“Trung Quốc hy vọng rằng các bên liên quan nên cẩn trọng, và tránh các hành động có thể gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và khu vực”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết hồi tháng trước.
“Chúng tôi hy vọng tất cả các bên quan ngại sẽ kiềm chế tối đa và có trách nhiệm đối với tình hình này nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang ở vùng Đông Bắc Á” – Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm