Mỹ cảnh cáo vụ máy bay Trung Quốc áp sát Guam

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster ngày 2-11 cảnh cáo Trung Quốc về chuyện nước này gần đây triển khai máy bay ném bom đến gần đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Tôi nghĩ các nỗ lực quân sự dạng vậy không có lợi gì cho Trung Quốc, tôi nghĩ Trung Quốc cũng biết điều đó” - ông McMaster nói với các nhà báo từ Washington (Mỹ) ngày 2-11, ám chỉ đến các chiến dịch triển khai máy bay ném bom của Trung Quốc đến gần đảo Guam gần đây.

Ông McMaster khẳng định Mỹ có khả năng làm cho kẻ thù, hay kẻ thù tiềm tàng nhận ra không thể đạt được mục tiêu bằng vận dụng vũ lực.

Military Times đầu tuần dẫn một số nguồn tin quốc phòng Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết Trung Quốc đã đưa một số máy bay ném bom chiến lược H-6K Badger đến gần đảo Guam để kiểm tra các khu vực phòng thủ của Mỹ xung quanh đảo Guam.

Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh tại ĐH công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định đây một phần chiến lược ngăn chặn của Trung Quốc với Mỹ.

Máy bay ném bom chiến lược H-6K Badger của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Máy bay ném bom chiến lược H-6K Badger của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Máy bay ném bom chiến lược H-6K Badger được bắt đầu khai thác năm 2009. H-6K Badger có tầm bay dài 2.000 km, cộng thêm tầm bắn tương đương của các tên lửa mang theo, máy bay có khả năng chiến đấu ở tầm xa 4.000 km, có thể hoạt động ở các vùng biển xa. H-6K Badger có khả năng chiến đấu với các đội tàu sân bay Mỹ.

Theo Hoa Nam Buổi Sáng, máy bay H-6K Badger tới đây sẽ được trang bị tên lửa hành trình DH-20, có thể đặt nước Úc vào đường bắn. Tới nay vẫn chỉ có Nga và Mỹ có khả năng bắn tên lửa hành trình từ trên không.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nhận định các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc cho thấy nước này đang tăng cường phòng thủ các khu vực ranh giới nước này đã mở rộng.

Thời gian gần đây, các máy bay ném bom H-6K Badger và một số máy bay quân sự khác của Trung Quốc tăng tiếp cận các máy bay Mỹ và Nhật trong khu vực. Tháng 7 năm ngoái Trung Quốc cũng triển khai máy bay ném bom H-6K Badger đến bãi cạn Scarborough và biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm