Mỹ cấp hộ chiếu đầu tiên có dấu giới tính 'X'

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-10 cho biết họ đã cấp hộ chiếu đầu tiên có dấu giới tính “X”, được xem là một cột mốc quan trọng trong việc công nhận quyền của người không xác định mình là nam hay nữ với hy vọng cung cấp tùy chọn này rộng rãi hơn vào năm tới.

Trước đó vào tháng 6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã thông báo rằng dấu “X” sẽ được cung cấp như một tùy chọn trên hộ chiếu, sau các quốc gia khác bao gồm Canada, Đức, Úc và Ấn Độ đã cung cấp giới tính thứ ba trên giấy tờ.

Dana Zzyym, người Mỹ đầu tiên được cấp hộ chiếu có đánh dấu giới tính "X". Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price nói trong một tuyên bố rằng Mỹ đang tiến tới việc bổ sung dấu hiệu giới tính “X” như một lựa chọn cho những người nộp đơn xin hộ chiếu Mỹ hoặc giấy báo sinh lãnh sự ở nước ngoài.

“Chúng tôi mong muốn cung cấp tùy chọn này cho tất cả những người nộp đơn xin hộ chiếu thông thường sau khi chúng tôi hoàn thành hệ thống bắt buộc và cập nhật biểu mẫu vào đầu năm 2022” – ông Price nói.

Ông Price không cho biết passport giới tính “X” đầu tiên được cấp cho ai, nhưng tổ chức dân quyền Lambda Legal cho biết khách hàng của họ Dana Zzyym, sống ở TP Fort Collins, bang Colorado, là người nhận hộ chiếu này.

Hãng AP cho biết kể từ năm 2015, Zzyym, người thích dùng đại từ trung tính về giới tính, đã tham gia một cuộc chiến pháp lý với Bộ Ngoại giao Mỹ để có được hộ chiếu không bắt buộc Zzyym nói dối về giới tính bằng cách chọn nam hoặc nữ.

Zzyym, năm nay 63 tuổi, cho biết đã thật hồi hộp khi cuối cùng cũng có được hộ chiếu, mục đích là giúp thế hệ tiếp theo của những người liên giới tính giành được sự công nhận là công dân có đầy đủ các quyền, thay vì để đi du lịch khắp thế giới.

Liên giới tính (intersex) là thuật ngữ chỉ những người có những đặc điểm giới tính (bao gồm bộ phận sinh dục, cơ quan sinh sản, nội tiết tố sinh dục và nhiễm sắc thể giới tính) được Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc mô tả là “không phù hợp với định nghĩa điển hình của cả nam giới hay nữ giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm