Mỹ chỉ trích Trung Quốc không minh bạch

Trong đó, báo cáo nêu rõ một số chính sách của chính phủ Trung Quốc có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ sắc tộc tại Tân Cương, từ đó dẫn đến nguy cơ tăng mạnh chủ nghĩa cực đoan.

Báo cáo nêu cụ thể như Trung Quốc cung cấp thông tin không đầy đủ về một số sự kiện bạo lực xảy ra năm 2014 khiến công tác kiểm tra vô cùng khó khăn. Đối với nhiều sự kiện bạo lực, chính phủ Trung Quốc đều quy cho đó là sự kiện khủng bố và quy kết cho Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan đã thông qua hoạt động tuyên truyền trên Internet để tác động hoặc chỉ đạo.

Báo cáo cho biết Trung Quốc còn hạn chế phóng viên nước ngoài và giới quan sát quốc tế tiến hành xác minh độc lập các công bố của Trung Quốc liên quan đến bạo lực. Nguồn cung cấp thông tin duy nhất chỉ là một số kênh truyền thông do chính phủ ấn định.

Ngoài ra, Trung Quốc thường xuyên chỉ trích các nhân sĩ người Duy Ngô Nhĩ cư trú ở nước ngoài, trong đó có một số người sinh sống ở Mỹ, rằng họ tham gia và ủng hộ chủ nghĩa khủng bố nhưng không hề đưa ra chứng cứ đáng tin cậy.

Trong các sự kiện bạo lực xảy ra tại Trung Quốc năm 2014, báo cáo cho rằng chỉ có ba vụ được coi là đủ chứng cứ là tấn công khủng bố: Vụ dùng dao chém người tại ga tàu hỏa Côn Minh (tỉnh Côn Minh) ngày 1-3-2014; vụ nổ ga tàu hỏa Ô Lỗ Mộc Tề (thủ phủ Tân Cương) ngày 30-4-2014 và vụ nhiều xe ô tô chứa bom tấn công khu chợ tại Ô Lỗ Mộc Tề ngày 22-5.

Báo cáo nhận định do Trung Quốc kiểm soát thông tin chặt chẽ nên rất khó xác định các cá nhân trong các vụ bạo lực bị bắt giam, xét xử và kết án là tổ chức tội phạm, bọn khủng bố hay là người bất mãn chế độ.

Tại cuộc họp báo ngày 19-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Một số chính phủ thường quy kết nhiều sự kiện là tấn công khủng bố nhưng chúng tôi không đủ chứng cứ đánh giá như vậy. Cách làm này có thể khích lệ chủ nghĩa cực đoan”.

Người phát ngôn nói: “Năm 2002, Mỹ từng tuyên bố Phong trào Hồi giáo Đông Turkistan là khủng bố quốc tế, vì thế chúng tôi hiểu Trung Quốc lo lắng thế nào. Nhưng chúng tôi cũng cần nói rõ Trung Quốc có thể làm được nhiều hơn để giảm bớt nguy cơ. Đơn giản chỉ là thông qua các biện pháp có hiệu quả như bảo vệ an ninh, bảo vệ nhân quyền…”.

Báo cáo của Mỹ ghi nhận tình hình khủng bố năm 2014 tăng mạnh so với năm 2013. Năm 2014, trên thế giới xảy ra 13.500 vụ tấn công khủng bố làm gần 33.000 người chết trong khi năm trước chỉ là 10.000 vụ với 18.000 người chết. Số vụ tấn công tăng 35%, tỉ lệ người chết tăng 81%.

BẢO NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm