Mỹ cho không kích nhầm, giết 18 binh sĩ đồng minh

Cuộc không kích diễn ra vào ngày 11-4 tại ở TP Tabqah, Syria. Đây là lần thứ ba trong tháng các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu làm thiệt mạng dân thường và các lực lượng đồng minh.

Vụ việc lần này xảy ra ngay trong thời điềm Lầu Năm Góc còn đang điều tra hai cuộc không kích trước đó. Hàng chục thường dân đã thiệt mạng và bị thương tại một nhà thờ Hồi giáo ở Syria và trong một tòa nhà ở phía tây TP Mosul, Iraq.

Cuộc không kích ngày 11-4 được các đồng minh liên minh ở gần TP Tabqah yêu cầu, theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, điều hành hoạt động chiến đấu ở Trung Đông. Nhóm binh lính đồng minh yêu cầu hỗ trợ không kích và đã "xác định được vị trí chiến đấu lực lượng IS", Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết vị trí được thông báo hóa ra lại là chỉ dẫn sai lệch và là "căn cứ chiến đấu" trước đó của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Đây là lực lượng chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo cùng với Mỹ. Hiện vẫn chưa có thông tin vụ không kích này được thực hiện bởi máy bay chiến đấu của Mỹ hay của những đồng minh liên minh khác.

Các binh lính thược Lực lượng Dân chủ Syria tại TP Tabqah, Syria hồi tháng 3.

"Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến các thành viên của Lực lượng Dân chủ Syria và gia đình của họ" - Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ gọi vụ tấn công này là một “bi kịch”. Các quan chức quân đội cho biết hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt lực lượng IS ở Iraq và Syria đã tăng cường hoạt động mạnh trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, việc tăng cường hỏa lực đã kéo theo những báo cáo về số dân thường thương vong, và bây giờ là tình cảnh "quân ta bắn quân mình".

Các quan chức quân đội cho biết lực lượng Iraq có thể đang cố gắng chiếm lại TP và các lực lượng liên minh với Mỹ đang tiến vào TP Raqqa ở Syria. Không như cựu Tổng thống Obama, ông Trump cho thấy sẽ tạo điều kiện cho Lầu Năm Góc và các tư lệnh Mỹ thêm quyền quyết định các hoạt động quân sự.

Động thái này đã được nhiều người trong quân đội hoan nghênh. Trong khi dưới thời ông Obama, quân đội thường thất vọng trước quá trình đưa ra quyết định khá phức tạp của Nhà Trắng. Nhưng điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu ông Trump có thể giám sát chặt chẽ những quyết định này hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm