Mỹ chọn bên trong cuộc xung đột tại Nargono-Karabakh?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 15-10 đã bày tỏ hy vọng Armenia sẽ “tự vệ” trước Azerbaijan, thể hiện sự thông cảm với một bên trong cuộc xung đột đang tiếp diễn ở khu vực Nam Caucasus.

“Chúng tôi hy vọng người Armenia sẽ có thể tự vệ trước những gì mà người Azerbaijan đang làm” – hãng tin AFP dẫn lời Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh WBS ở TP Atlanta, bang Georgia.

Ông Pompeo bày tỏ hy vọng rằng hai bên sẽ "thực hiện đúng lệnh ngừng bắn, sau đó ngồi vào bàn và cố gắng giải quyết cái thực sự là một vấn đề lịch sử và phức tạp”.

Thương vong tiếp tục gia tăng trong cuộc xung đột ở Nargono-Karabakh. Ảnh: REUTERS

Mỹ - quốc gia có cộng đồng người Armenia mạnh mẽ nhưng đang phát triển quan hệ chiến lược với Azerbaijan - trong hai tuần qua đã lên tiếng trung lập về cuộc xung đột giữa hai nước vùng Nam Caucasus, thúc giục cả hai bên đối thoại.

Ngoại trưởng Pompeo tiếp tục chỉ trích đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia kiên quyết ủng hộ Azerbaijan trong cuộc đối đầu với Armenia. Ông cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ “xâm nhập và cung cấp tài lực cho Azerbaijan khiến chiến sự leo thang tại Nagorno-Karabakh.

Mỹ, cùng với Nga và Pháp, là đồng chủ tịch Nhóm Minsk - một ủy ban do Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thành lập để hỗ trợ hòa giải xung đột tại Nagorno-Karabakh.

Các ngoại trưởng của Armenia và Azerbaijan cuối tuần qua đã đồng ý về một lệnh ngừng bắn nhân đạo, nhưng hai bên đều cáo buộc phía còn lại vi phạm thỏa thuận trong vòng vài giờ sau khi lệnh ngừng bắn này có hiệu lực.

Các lực lượng Azerbaijan đã tiến dọc theo phía bắc và phía nam của chiến tuyến, chiếm các vị trí ở Karabakh và ở hai quận của Azerbaijan vốn thuộc quyền kiểm soát của Armenia kể từ năm 1994.

Theo thống kê của AFP, sau hơn hai tuần bùng phát giao tranh kể từ ngày 27-9, tổng cộng gần 600 người đã thiệt mạng, bao gồm 73 dân thường.

“Dân thường đang đối mặt nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương. Các ngôi nhà, công việc làm ăn và những con phố đông người qua lại giờ trở thành đống đổ nát” - Giám đốc khu vực Á-Âu của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) Martin Schuepp cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm