Mỹ chưa có chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo

Tổng thống Obama đã nhấn mạnh như trên trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 28-8 (giờ địa phương) khi nói về khả năng không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Tổng thống Obama thừa nhận Mỹ chưa có chiến lược về can thiệp quân sự đối với phiến quân Nhà nước Hồi giáo và ông hứa sẽ tham vấn Quốc hội vấn đề này. Ông cho rằng không kích trong thời gian ngắn hạn thì không thể. Ông bảo đảm Mỹ không chọn lựa một bên là chế độ của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và một bên là Nhà nước Hồi giáo. Ông cho biết Mỹ vẫn tiếp tục ủng hộ phe đối lập ôn hòa ở Syria.

Trong khi đó, người phát ngôn Tòa thánh Vatican tuyên bố không có gì nghiêm túc trong thông tin báo chí đưa (báo Il Tempo của Ý) rằng phiến quân Nhà nước Hồi giáođã hăm dọa Đức Giáo hoàng Phanxicô vì ông phát biểu chống Hồi giáo. Người phát ngôn khẳng định Vatican không quan tâm đến thông tin này. Dù vậy, Ý đã tăng cường các biện pháp bảo vệ an ninh tại các mục tiêu nhạy cảm như đại sứ quán, nhà thờ, sân bay.

Tại Mỹ, báo Washington Post ngày 28-8 đưa tin tối thiểu có bốn con tin đã bị Nhà nước Hồi giáo tra tấn bằng hình thức trấn nước, trong đó có nhà báo Mỹ James Foley. CIA đã từng sử dụng hình thức trấn nước khi thẩm vấn nghi can Al Qaeda sau ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm