Mỹ chuẩn bị đưa quân lại Syria để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin riêng cho thấy các thiết bị và vật liệu cho việc xây dựng căn cứ được chuyển đến từ Iraq thông qua cửa khẩu biên giới al-Waleed. Anadolu cho rằng căn cứ này được xây dựng nhằm mục tiêu không để các lực lượng Nga được triển khai hợp pháp tại Syria để tiếp cận mỏ dầu Rmelan.

Xe tăng của Mỹ khi còn hoạt động ở Syria. (Ảnh chụp tháng 8-2019) Ảnh: REUTERS

Đây là động thái mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sau tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria vì đã chấm dứt sự tồn tại của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Dù vậy, diễn biến mới nhất của quân đội Mỹ cũng củng cố thêm cho quan điểm rằng Washington sẽ khó mà rút quân đội khỏi Syria.

Đặc biệt là sau khi Mỹ bày tỏ ủng hộ quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ khi bảo vệ Idlib trước các cuộc tấn công của quân đội Syria được Nga hậu thuẫn.

Đặc phái viên Mỹ James Jeffrey đã gặp các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nhân chuyến thăm tới Ankara ngày 11-2. Ông khẳng định: “Hiện nay, đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ của chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa từ chính quyền Tổng thống Assad và Nga. Chúng ta ở đây để đánh giá tình hình cùng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ họ nếu cần thiết”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm