Mỹ có dám bắn hạ tên lửa Triều Tiên?

Ngày 9-9 là ngày kỷ niệm lần thứ 69 Quốc khánh CHDCND Triều Tiên. Nhiều chuyên gia cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) để chứng tỏ sức mạnh quốc gia và sự thành công của chương trình tên lửa nước này. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon ngày 7-9 cũng đã yêu cầu các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nghiên cứu “một biện pháp đặc biệt để ngăn chặn sự vô trách nhiệm” của Triều Tiên.

Phá hủy tên lửa ngay bệ phóng?

Bình Nhưỡng từ đầu tháng 8 đã đe dọa sẵn sàng nã tên lửa đến đảo Guam, nơi Mỹ đặt căn cứ quân sự quan trọng hàng đầu tại Thái Bình Dương. Những vụ thử tên lửa vừa qua và đặc biệt là vụ thử hạt nhân lần thứ sáu ngày 3-9 cho thấy Bình Nhưỡng luôn “nói đi đôi với làm”. Giới lãnh đạo Mỹ giờ đây phải đau đầu suy nghĩ cách thức phản ứng khi phát hiện thêm một tên lửa được bắn đi từ bán đảo Triều Tiên.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Tổng thống Donald Trump đã được trình báo tất cả biện pháp quân sự khả dĩ. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẵn sàng đáp trả các mối đe dọa bằng “phản ứng quân sự khổng lồ”. Tuy nhiên, các cố vấn của ông Trump lại lập lờ không xác nhận liệu việc Triều Tiên bắn thêm tên lửa có bị xem là “mối đe dọa” hay không.

Quân nhân Triều Tiên tập trung tại Bình Nhưỡng ngày 6-6 dự buổi lễ ăn mừng thử hạt nhân lần thứ sáu thành công. Ảnh: GETTY

Về mặt kỹ thuật, Mỹ không gặp nhiều khó khăn để nhắm bắn tên lửa của Triều Tiên. Theo tờ The New York Times, các tàu chiến Mỹ ngoài khơi bán đảo Triều Tiên có thể dễ dàng bắn trúng cơ sở phóng tên lửa ICBM mà theo báo cáo tình báo là đã được chuyển đến bờ biển phía Tây Triều Tiên. Nhưng không giống như Syria bị Mỹ nã “mưa tên lửa” Tomahawk vào tháng 4-2017, Triều Tiên có thể dễ dàng tấn công đáp trả vào lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản, đe dọa các căn cứ quân sự của Mỹ, châm ngòi một cuộc chiến mới tại Triều Tiên.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William J. Perry cũng khẳng định việc tiêu diệt tên lửa Triều Tiên ngay tại bệ phóng là quá nguy hiểm. “Đánh chặn tên lửa là một biện pháp phòng thủ rõ ràng hơn” - ông nhận định.

Khó bắn tên lửa Triều Tiên

Mỹ có nhiều lựa chọn trong kho vũ khí để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trên lộ trình bay. Các tàu khu trục Aegis với hệ thống tên lửa đánh chặn thành công nhất của Mỹ sẽ bắn phát súng đầu tiên. Nhưng để hệ thống này đạt hiệu quả tối ưu, tàu khu trục phải nằm đúng vị trí thích hợp để đặt tên lửa Triều Tiên trong tầm ngắm. Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Mỹ đã triển khai đến Hàn Quốc cũng có thể sẽ được sử dụng. Còn trong trường hợp tên lửa hướng về phía Mỹ, hệ thống đánh chặn đặt tại Alaska và California sẽ được dùng đến.

Tuy các đợt diễn tập bắn hạ tên lửa gần đây của Mỹ đều có kết quả đáng khích lệ, giới lãnh đạo quân sự Mỹ vẫn ám ảnh với viễn cảnh tên lửa đánh chặn bắn trật mục tiêu. Nó có thể khiến Tổng thống Trump bị bẽ mặt vì nhắm bắn thất bại một tên lửa không đe dọa gì đến lãnh thổ Mỹ. Đó là chưa kể Mỹ có thể gặp rắc rối trên trường quốc tế tìm cách chứng minh mức độ đe dọa của tên lửa Triều Tiên, đích đến của tên lửa này trước khi nó bị bắn hạ, theo The New York Times.

“Hành động quân sự chắc chắn sẽ là một lựa chọn. Không gì là không thể tránh khỏi cả!” - hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp báo với lãnh đạo Kuwait ở Nhà Trắng ngày 7-9. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Hy vọng chúng tôi sẽ không phải sử dụng hành động quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Nếu chúng tôi quyết định dùng tới giải pháp này, đó sẽ là một ngày rất buồn đối với Triều Tiên”.

_____________________________

10,7% là xác suất Triều Tiên tiến hành bắn thử tên lửa vào đúng một ngày “đặc biệt” nào đó, như ngày lễ quốc khánh của nước này, theo tổ chức nghiên cứu Triều Tiên NKPRO.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm