Mỹ có thêm ngày nghỉ liên bang sau 40 năm

Trước đó, dự luật này cũng đã được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua ngày 16-6 với tỉ lệ ủng hộ áp đảo.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nữ Phó Tổng thống Kamala Harris.

“Ngày 19-6 đánh dấu một đêm dài gian khổ của cuộc chinh phục nô lệ và một lời hứa về một ngày mai tươi sáng hơn sẽ đến. Nó cũng nhắc nhở chúng ta về những thiệt hại khủng khiếp mà chế độ nô lệ đã gây ra trên đất nước này vẫn còn tác động đến ngày nay” - ông Biden phát biểu sau khi ký dự luật tại Nhà Trắng trước sự chứng kiến của gần 80 nghị sĩ và các nhà hoạt động xã hội.

Đây sẽ là ngày lễ thứ 11 được chính quyền liên bang công nhận và là ngày lễ đầu tiên được chấp thuận trong 40 năm trở lại đây tại Mỹ. Các nhân viên liên bang sẽ bắt đầu nghỉ lễ 19-6 trong năm nay. Trước khi được liên bang công nhận thì hầu hết chính quyền tiểu bang ở Mỹ cũng tự công nhận và kỷ niệm ngày này.

Theo lịch sử, ngày lễ nói trên kỷ niệm ngày 19-6-1865, khi tướng Gordon Granger thuộc phe ly khai miền Nam tuyên bố với một nhóm nô lệ ở bang Texas rằng họ đã được giải phóng từ hai năm trước, nhờ tuyên ngôn giải phóng nô lệ của Tổng thống Abraham Lincoln đưa ra trong thời kỳ nội chiến Mỹ (1861-1865). Từ những năm 1600, thực dân châu Âu đã đưa những nô lệ châu Phi bằng tàu thủy đến vùng thuộc địa của Anh mà nay là lãnh thổ của Mỹ để lao động trên các cánh đồng và đồn điền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm