Mỹ cử tàu khu trục tới Biển Đen vào ngày mai

Tàu USS Donald Cook được trang bị công nghệ chiến đấu Aegis sẽ tiến vào Biển Đen từ phía Tây Ban Nha. Hoa Kỳ đã gửi một thông báo tới Thổ Nhĩ Kỳ trước đó, theo công ước Montreux ký kết năm 1936.

Trước đó, vào ngày 21/3, Mỹ đã cử tàu khu trục USS Truxtun tới Biển Đen với nhiệm vụ dẫn đường. Con tàu USS Donald Cook cũng sẽ tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự cùng các quốc gia đồng minh.

Con tàu USS Donald Cook  của quân đội Mỹ

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết điều đáng chú ý là trong việc triển khai tàu tới Biển Đen, lần đầu tiên Mỹ đã đề cập tới mối liên hệ giữa nhiệm vụ của tàu USS Donald Cook và tình hình căng thẳng ở Ukraine. Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng tàu USS Donald Cook sẽ cập bến một cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Romani trong thời gian làm nhiệm vụ ở Biển Đen.

Nhà nghiên cứu cấp cao thuộc Trung tâm nghiên cứu chính sách Nga, ông Vadim Kozyulin đã đưa ra nghi ngờ rằng Mỹ đưa các tàu chiến tới Biển Đen với mục đích cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ông cho rằng tình hình tài chính và kĩ thuật của Kiev vẫn còn khá yếu kém nên có thể Hoa Kỳ đã hỗ trợ đồng minh của mình bằng cách cung cấp thiết bị truyền thông và do thám cho quân đội Ukraine.

Kể từ tháng 2, Hoa Kỳ đã bắt đầu triển khai các tàu chiến tới khu vực Biển Đen. Các quan chức Moscow cho rằng việc Mỹ cử những tàu lớn có trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo tới Biển Đen  nhằm chứng minh sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Kiev, đồng thời răn đe Moscow về những mối nguy hiểm sát lãnh hải Nga.

Mối quan hệ Nga- Mỹ đã gia tăng căng thẳng kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã từng lên án việc Hoa Kỳ cử các tàu chiến tới khu vực Biển Đen là vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi đó Mỹ cũng không ngừng cáo buộc Moscow rằng nước này đang có âm mưu xâm lược Ukraine.

Theo Nguyễn Bình (khampha.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm