Mỹ đánh thuế các nước, ai mới là người thiệt?

Hãng Firehouse Subs có thể sẽ tăng giá bánh sandwich thêm 10 xu Mỹ vì thuế quan đánh lên  bao bì nhập từ Trung Quốc.

Theo ông Don Fox, giám đốc điều hành của Firehouse Subs, chi phí bị đội lên khoảng 60% đơn hàng của chuỗi 1.100 cửa hàng này là mua mang đi hoặc giao hàng.

"Bao bì là một thành phần quan trọng đối với chúng tôi", ông Fox nói trong một cuộc phỏng vấn. "Nhìn có vẻ không nhiều, nhưng chi phí đang đội lên nhanh."

Một quầy bán đồ ăn trưa ở Lower Manhattan, thành phố New York, ảnh chụp ngày 12 -4 - 2019. Ảnh: AFP

Đối với ngành này, thuế quan đang gây ra một vấn đề đau đầu cho các chuỗi nhà hàng đang phải vật lộn với mức lương nhân công ngày càng cao, sự thiếu hụt công nhân và giá thịt lợn bị thổi phồng lên bởi cơn sốt dịch bệnh lợn ở châu Phi.

Với cam kết của tổng thống Trump sẽ đánh thuế lên những mặt hàng trọng yếu như bơ và cà chua như một sự trừng phạt đối với Mexico về vấn đề nhập cư sẽ khiến giá hai sản phẩm này tăng thêm 875 triệu đô, theo ước tính của A.T. Kearney. Cuối cùng, người tiêu dùng Mỹ chính là nạn nhân khi phải trả nhiều tiền hơn cho các bữa ăn của mình.

Tương tự như chuỗi Firehouse, Chipotle Mexican Grill sử dụng bột mía cho món burrito của mình. Trung Quốc là nhà cung cấp nguyên liệu quan trọng của họ, nhưng thuế quan buộc chuỗi 2.500 cửa hàng này phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng vào đầu năm nay để giảm chi phí. Bây giờ công ty đang nhập bột mía từ Đài Loan và đang xem xét tìm thêm nhà cung cấp từ các quốc gia châu Á.

Tuy nhiên, cà chua và bơ thì khó tìm nhà cung cấp thay thế hơn. Sự gần gũi về mặt địa lý và thời gian trồng dài hơn đã khiến Mexico trở thành nhà cung cấp chính của Mỹ cho các sản phẩm này. Bơ được trồng ở Mexico chiếm 78% thị trường Mỹ năm ngoái, theo dữ liệu của Hass Avocado Board.

Nước láng giềng phía Nam của Mỹ cũng xuất khẩu một lượng đáng kể dưa chuột, quả mọng, ớt, cà phê, thịt bò và các thực phẩm khác.

Chipotle ước tính nếu hàng Mexico bị đánh thuế, họ sẽ phải trả thêm 15 triệu đô la Mỹ trong năm nay. Theo một tuyên bố từ giám đốc tài chính Jack Hartung, chuỗi burrito sẽ xem xét việc tăng giá "khoảng 5 xu đối với một cái bánh burrito".

Wendy's và Subway cũng có khả năng sẽ tăng giá, vì họ lấy rau từ Mastronardi Produce, một trang trại của Canada có các cơ sở sản xuất cà chua, ớt và dưa chuột đặt ở Mexico.

Ông Paul Mastronardi, chủ tịch của Kingsville, công ty có trụ sở tại Ontario, nơi cũng trồng các loại quả mọng trong nhà kính cho biết: "Ai rồi cũng sẽ phải gánh chịu hậu quả của thuế quan".

Thuế quan đối với dâu tây và các loại quả mọng khác được nhập khẩu từ Mexico sẽ tăng thêm khoảng 493 triệu đô la Mỹ, theo dữ liệu của A.T. Kearney.

Khi được hỏi về thuế quan đánh vào hàng hóa Mexico, Wendy cho biết họ đang theo dõi tình hình. Subway thì không vội trả lời ngay. Công ty Firehouse Subs có trụ sở tại thành phố Jacksonville, Florida, với các cửa hàng hầu hết là nhượng quyền, nhập cà chua và rau diếp từ Mexico, tùy thuộc vào thời gian trong năm. Sẽ rất khó để công ty này tìm được các nhà cung cấp thay thế. Họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đặt hàng của Mexico.

Firehouse cũng dự đoán giá thịt lợn sẽ tăng lên 25% vào cuối mùa hè này do cơn sốt đang giết chết lợn ở Trung Quốc, cùng với việc giá thịt gà và thịt bò cũng đang tăng. Có nhiều cuộc tranh luận rằng ai thực sự trả cho thuế quan. Tuy nhiên, một số chuyên gia khẳng định rằng cuối cùng, thì người chịu hậu quả năng nề nhất lại chính là người tiêu dùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm