Mỹ đáp trả Thổ Nhĩ Kỳ vụ bắt nhân viên lãnh sự quán

Cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 8-10 (giờ địa phương) đã thông báo hoãn các dịch vụ cấp visa tại nước này. Trước đó vài ngày, một nhân viên lãnh sự quán Mỹ đã bị phía Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ với cáo buộc có liên hệ với giáo sĩ Fethullah Gulen. Chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan xem ông Gulen là chủ mưu vụ đảo chính bất thành năm 2016 ở Istanbul và Ankara.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Ankara. Ảnh: REUTERS

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ ở Ankara cho biết: “Các sự việc vừa qua đã buộc chính phủ Mỹ đánh giá lại cam kết của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về sự an toàn của phái đoàn ngoại giao và nhân viên Mỹ tại đây”. Cũng theo thông cáo này, vì lý do đang trong quá trình đánh giá lại, cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ đã hoãn toàn hộ dịch vụ duyệt cấp visa không lưu trú cho người Thổ Nhĩ Kỳ tại tất cả cơ sở ngoại giao ở nước sở tại.

“Để giảm tối đa số người đến đại sứ quán và các lãnh sự quán của chúng tôi trong thời gian hoạt động đánh giá lại được thực hiện, chúng tôi đã ngay lập tức hoãn mọi dịch vụ visa không lưu trú tại tất cả cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ” - hãng tin Reuters dẫn lại thông cáo của đại sứ quán Mỹ. Như vậy, người tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể đến xin visa sang Mỹ tại các cơ sở ngoại giao trên, trừ các trường hợp công dân Thổ Nhĩ Kỳ có ý định chuyển đến sống tại Mỹ, hãng tin al-Jazeera phân tích.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ bị cảnh sát bắt giữ ngày 4-10 là ông Metin Topuz, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Istanbul. Ông bị cáo buộc có hoạt động gián điệp và âm mưu phá hoại nền trật tự hiến định cũng như chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, theo al-Jazeera. Phía Washington đã lên tiếng chỉ trích vụ bắt giữ, bày tỏ cảm giác bất bình “sâu sắc” đối với những cáo buộc “vô căn cứ và nặc danh”. Washington cũng bày tỏ lo ngại vụ việc làm suy yếu “mối quan hệ đối tác lâu dài” giữa các đồng minh NATO.

Giáo sĩ Gulen bị chính quyền Ankara cáo buộc là nhân vật chủ mưu vụ đảo chính bất thành vào năm 2016. Ảnh: NBCNEWS

Đáp lại, chính quyền Ankara khẳng định nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Istanbul bị bắt giữ là đối tượng không quá quyền miễn trừ ngoại giao. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng hành động bắt giữ là hoàn toàn đúng theo pháp luật nước sở tại.

“Chúng tôi đã xem qua thông cáo của đại sứ quán Mỹ về vấn đề tạm giam một nhân viên của cơ quan đại diện ngoại giao nước này. Trong thông cáo, người này được xác định là “một nhân viên được tuyển dụng tại địa phương” của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul. Người này bị tạm giam và sau đó chính thức bị bắt giữ vì các cáo buộc có dính líu đến những hoạt động khủng bố. Người này cũng không được liệt kê trong danh sách các nhân viên của Tổng lãnh sự quán Mỹ và cũng không có quyền miễn trừ ngoại giao” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Huseyin Muftuoglu tuyên bố vào ngày 5-10 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm