Mỹ đặt tên lửa ở Hàn Quốc, Trung Quốc cảnh báo can thiệp

Ông Teng Jianqun, giám đốc viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc đã cảnh báo việc Mỹ lên kế hoạch thiết lập hệ thống tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc sẽ là một “phép thử” về mối quan hệ của Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ và thậm chí là Nga.
Vị này còn khẳng định : “ Nếu cần thiết, Trung Quốc sẽ sử dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn Mỹ thực hiện kế hoạch này, bao gồm cả việc cập nhật và gia tăng số lượng đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân.”
Trong một bài bình luận được công bố bởi viện nghiên cứu chính trị Asan trong chuỗi bài về “ tên lửa phòng thủ trên bán đảo Triều Tiên”, với tựa đề “ Góc nhìn từ phía Trung Quốc”, ông Jianqun đã giải thích rằng : hành động Mỹ đẩy mạnh thiết lập hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc đang đe dọa đến an ninh khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”. Theo phát biểu của phát ngôn viên bộ ngoại giao Hua Chunying ở cuộc họp báo tháng 10 năm 2014, Mỹ đang tìm kiếm “an ninh đơn phương” trong khu vực và đang “gây nguy hại đến sự ổn định lãnh thổ, niềm tin lẫn nhau cũng như nền hòa bình và an ninh khu vực Đông Bắc Á”.
“Các nước có liên quan không nên chỉ quan tâm đến an ninh của nước mình và lấy đó bao biện cho việc gây tổn hại đến sự an ninh của nước khác” – phát ngôn viên cũng lên tiếng cảnh báo trong cuộc vận chuyển ra-đa X-band của Mỹ cho quân đội Kyogamisaki ở Kyoto (Nhật Bản).

Được biết ra-đa X-band được Mỹ triển khai ở Alaska và Nhật Bản có phạm vi hoạt động khoảng 1300km và điều này có nghĩa là nó bao phủ cả khu vực của Trung Quốc và Nga.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cảnh báo THAAD đe dọa an ninh khu vực

Ông Jianqun cũng chỉ ra rằng “các quan chức cấp cao của Trung Quốc luôn bày tỏ mối lo ngại của họ đối với chương trình thiết lập tên lửa của Mỹ”. Trong một cuộc họp tháng 11 năm ngoái, phía Trung Quốc cũng đã cảnh báo kế hoạch này sẽ làm tổn hại mối quan hệ Trung-Hàn bởi “phạm vi hoạt động của tên lửa THAAD là 2000km, vượt xa mục tiêu chống lại tên lửa của Bắc Triều Tiên.”
Ông Jianqun cho rằng : việc Mỹ xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ ở Alaska, Nhật Bản và bán hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho UAE lẫn Đài Loan có nghĩa là Mỹ đang theo đuổi chính sách chiến tranh lạnh với bất cứ ai chống lại kế hoạch của mình. Và với việc lắp đặt hệ thống THAAD”, Hàn Quốc sẽ trở thành một phần thiết yếu trong hệ thống ấy”.
“Các chuyên gia Trung Quốc nhận định kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở các nước quanh Trung Quốc chính là một bản sao của chiến lược Đông Âu chống lại Liên Xô. Vòng tròn bao quanh Trung Quốc sẽ còn được nới rộng theo nhiều hướng khác nữa”.
Công khai bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về kế hoạch tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Nam Hàn Quốc, Trung Quốc cũng theo dõi sát sao cuộc đàm phán về một kế hoạch tương tự giữa Mỹ và Ấn Độ. Nếu cuộc đàm phán này thành công, “an ninh Trung Quốc sẽ bị đe dọa sâu sắc”.
Hiện tại, Mỹ có khoảng 28.500 quân đóng tại Hàn Quốc do tướng Curtis Scaparrotti chỉ huy. Ông cũng chính là người đã tuyên bố với giới truyền thông vào năm ngoái rằng, việc xây dựng hệ thống tên lửa ở Hàn Quốc là do ông đề xuất.
Trong một bài phát biểu vào tuần trước, ông cho biết: “Với quan điểm cá nhân tôi thì quyền quyết định thuộc về phía Hàn Quốc. Họ sẽ phải làm những gì họ cần để bảo vệ an ninh quốc gia.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm