Mỹ 'đau đầu' tìm hàng thay thế S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ đang cân nhắc phương án thay thế hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ, Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Chúng tôi đang có các cuộc thảo luận ngoại giao về vấn đề này. Trong báo cáo ngày 9-11, chúng tôi đánh giá về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, những mặt tốt, mặt xấu và mọi thứ liên quan. Chúng tôi đang thảo luận với Thổ Nhĩ Kỳ, làm việc với Quốc hội để tìm kiếm các lựa chọn phù hợp thay thế hệ thống phòng không S-400 mà nước này đặt mua của Nga” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon trao đổi với Sputnik ngày 20-11.

Hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga. Ảnh: SPUTNIK

“Chúng tôi đã thảo luận với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, việc mua S-400 sẽ có hậu quả đáng kể đối với quan hệ quốc phòng Mỹ-Thổ. Có nhiều hệ lụy sẽ kéo theo sau hợp đồng mua bán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga” - ông Pahon nhấn mạnh.

Giới chức Mỹ cũng đã cảnh báo nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kế hoạch mua S-400 của Nga, Washington có thể ngừng bàn giao tiêm kích F-35 cho nước này. Ngoài ra Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật cho phép chặn việc giao F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

S-400 là hệ thống phòng không thế hệ tiếp theo có thể phóng ba loại tên lửa khác nhau có khả năng phá hủy nhiều loại mục tiêu ở tầm ngắn đến tầm cực xa, từ các máy bay trinh sát tới tên lửa đạn đạo.

Hồi tháng 12-2017, Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng trị giá 2,5 tỉ USD mua 4 đơn vị S-400 do Nga sản xuất. Theo thỏa thuận, 55% tổng giá trị hợp đồng được chi trả bằng khoản vay của Nga. Ngày 25-10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ bắt đầu triển khai S-400 từ tháng 10-2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm