Mỹ đe dọa đáp trả Triều Tiên bằng sức mạnh quân sự

Phát biểu của Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tại cuộc họp khẩn của Liên Hiệp Quốc hôm qua, một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa.

“Hôm nay là một ngày đen tối” - bà Haley nói - “Hôm nay là một ngày đen tối vì những hành động của Triều Tiên đã khiến thế giới trở thành một nơi nguy hiểm hơn. Việc phóng tên lửa bất hợp pháp của họ không chỉ nguy hiểm mà còn là việc làm thiếu thận trọng và thiếu trách nhiệm”.

Bà Nikki Haley khẳng định Mỹ sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự nếu cần thiết để ngăn chặn chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh: AP

Đại sứ Nikki Haley cũng cho rằng động thái này của Bình Nhưỡng đã “nhanh chóng đóng sập cơ hội tìm kiếm giải pháp ngoại giao” cho vấn đề hạt nhân của nước này. Đại sứ Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ có "lực lượng quân sự đáng kể. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng nếu cần. Nhưng chúng tôi vẫn mong muốn không phải dùng đến biện pháp đó".

Bà Haley cũng cảnh báo Trung Quốc và các nước khác ủng hộ Triều Tiên rằng Mỹ có thể cắt đứt quan hệ thương mại nếu các nước này vẫn còn trợ giúp cho Bình Nhưỡng.

“Có những quốc gia đang cho phép, thậm chí khuyến khích, thương mại với Bắc Triều Tiên. Đây là hành động vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” - bà Haley nói - “Các nước này cũng muốn tiếp tục các hiệp định thương mại với Mỹ, điều đó sẽ không xảy ra”. Bà Haley đặc biệt lưu ý đến Trung Quốc, bởi 90% thương mại của Triều Tiên là với quốc gia này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un giám sát vụ phóng tên lửa hôm 4-7. Ảnh: KCNA

Những cảnh báo trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hôm 4-7 tuyên bố đã phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên và tên lửa này có thể gắn đầu đạn hạt nhân cỡ lớn.

Theo Bình Nhưỡng, tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 bay được chặng đường 933 km với độ cao 2.802 km và bắn trúng mục tiêu giả định trên biển Nhật Bản. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố vụ phóng tên lửa này là “món quà” chào mừng Ngày Quốc khánh của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm