Mỹ đề xuất dùng căn cứ ở Hàn Quốc làm nơi tạm trú cho người tị nạn Afghanistan

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết Mỹ đã đưa ra đề nghị về việc sử dụng các căn cứ của họ ở nước này để làm nơi tạm trú cho người tị nạn từ Afghanistan, song vẫn chưa có tiến triển gì.

Phát biểu tại phiên điều trần quốc hội hôm 23-8, Ngoại trưởng Chung nói với các nhà lập pháp rằng hiện không có cuộc thảo luận nào đang được tiến hành, các quan chức Mỹ chỉ mới đưa ra yêu cầu sơ bộ.

“Đúng là các đồng minh của chúng ta đã thảo luận về khả năng này ở cấp độ rất cơ bản. Tuy nhiên, nó không được thảo luận một cách nghiêm túc” - ông Chung nói.

Ngoại trưởng Hàn Quốc khẳng định thêm rằng bất kỳ việc sử dụng các căn cứ quân sự của Mỹ ở nước này cho người dân tị nạn đều phải được sự cho phép của chính phủ Hàn Quốc.

Hiện có khoảng 28.500 quân Mỹ đang đóng quân ở Hàn Quốc kể từ sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Trại Humphreys, cách thủ đô Seoul 64 km về phía nam, là căn cứ quân sự chính và lớn nhất của Mỹ tại Hàn Quốc.

Một người đàn ông và một người phụ nữ vẫy quốc kỳ Mỹ và Hàn Quốc trong buổi lễ kỷ niệm 75 năm thành lập căn cứ thứ tám của quân đội Mỹ, Trại Humphreys, vào ngày 8-6-2019. Ảnh: AFP

Trong một phát biểu cùng ngày, Lực lượng Mỹ-Hàn Quốc (USFK) cho biết họ chưa nhận được yêu cầu nào về việc cung cấp nơi ở tạm thời hoặc hỗ trợ khác cho bất kỳ người nào vừa rời khỏi Afghanistan.

"Nếu được giao nhiệm vụ, USFK sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và chính phủ Hàn Quốc trong khi duy trì liên minh giữa hai nước và nghĩa vụ cung cấp và duy trì một thế trận phòng thủ kết hợp vững chắc" - chỉ huy quân sự USFK nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ Wal Street Journal hôm 22-8 đưa tin rằng các căn cứ của Mỹ trên khắp thế giới đang được coi là những địa điểm phù hợp để đưa người dân Afghanistan đến tạm trú.

Các căn cứ khác của Mỹ ở những quốc gia như Qatar cũng đã được sử dụng làm nơi tiếp đón tạm thời cho người tị nạn Afghanistan được vận chuyển đến bằng máy bay từ sân bay Kabul. 

Tại căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở Đức, các binh sĩ Mỹ đã thiết lập hơn 70 nơi trú ẩn quân sự cho 10.000 người dân sơ tán khỏi Afghanistan, theo Reuters.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo đã nhận được sự đồng thuận của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez về việc sử dụng hai căn cứ quân sự ở miền nam nước này làm nơi tiếp nhận những người Afghanistan đã làm việc cho chính phủ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm