Mỹ đề xuất phe nổi dậy rút khỏi Aleppo?

Hãng tin Reuters dẫn thông tin độc quyền từ ba lãnh đạo phe nổi dậy cho biết phe này vừa nhận được một lá thư nêu đề xuất từ tất cả các bên liên quan cuộc chiến, trong đó có cả Mỹ, đề nghị phe nổi dậy rút khỏi Aleppo theo hành lang an toàn mà Nga đã tạo ra cho dân thường.

“Họ gửi chúng tôi một bức thư, họ nói rằng để giữ an toàn cho người dân... chúng tôi có thể rời đi theo một con đường danh dự đến bất kỳ nơi nào chúng tôi muốn và phía Nga hứa công khai rằng sẽ không chặn đường. Chúng tôi chưa trả lời” - một lãnh đạo phe nổi dậy trả lời câu hỏi liệu Mỹ hay Nga có liên lạc với phe nổi dậy sau khi hai nước này hội đàm tại Geneva.

Không kích tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Không kích tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Theo đề xuất, các tay súng phe nổi dậy có thể mang theo vũ khí hạng nhẹ. Một khi đề xuất được thống nhất, việc phe nổi dậy rút khỏi Aleppo sẽ được thực hiện trong 48 tiếng, cùng với sự giám sát của LHQ.

Các tay súng nổi dậy thuộc nhóm Jabhat Fateh al-Sham - hậu duệ của nhóm Nusra Front vốn từng thuộc Al-Qaeda trước khi tách ra hồi tháng 7 sẽ phải đi về tỉnh Idlib. Các tay súng nổi dậy khác có thể chọn các điểm đến khác, có thể đi về gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Aleppo.

Tuy nhiên, phía Nga đã nhanh chóng phủ nhận thông tin trên, cho biết thỏa thuận về vấn đề này vẫn chưa đạt được, đàm phán ở Geneva vẫn tiếp tục tranh luận về lộ trình rút quân của phe nổi dậy.

Người dân Aleppo đợi trước một trung tâm cảnh sát Syria để thăm người thân mới các khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo sơ tán sang, ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Người dân Aleppo đợi trước một trung tâm cảnh sát Syria để thăm người thân mới các khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo sơ tán sang, ngày 11-12. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 11-12, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Nga đang nỗ lực tạo các điều kiện cần thiết để người dân rời khỏi Aleppo. “Chuyện phe nổi dậy rút khỏi Aleppo là một vấn đề khác, thỏa thuận về chuyện này vẫn chưa thống nhất, chủ yếu vì Mỹ khăng khăng các điều khoản không thể chấp nhận được” - hãng tin RIA (Nga) dẫn lời Thủ tướng Ryabkov.

Chính phủ Syria chưa bình luận. Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura cũng không bình luận về thông tin này.

Nhiều nhà ngoại giao không lạc quan khả năng phe nổi dậy sẽ chấp nhận đề xuất này. Nói với Reuters, một nhà ngoại giao phương Tây từng làm việc ở Syria cho rằng phe nổi dậy sẽ không có lòng tin vào việc Nga và chính phủ Syria chừa cho họ đường thoát an toàn.

Trong khi đó, tính đến ngày 11-12, quân chính phủ Syria đang tiếp tục thắng thế ở đông Aleppo. Bom và pháo hạng nặng tiếp tục nã xuống các khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở đông Aleppo. Tiếng súng giao tranh vẫn thường xuyên nổ ra giòn giã.

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (Anh) cho biết đã có 120.000 dân thường rời đông Aleppo trong những ngày qua nhưng hiện vẫn còn hàng chục ngàn người kẹt lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm