Mỹ điện đàm, cam kết ủng hộ Myanmar

Ngày 6-4, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Myanmar Htin Kyaw và cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi. Ông Obama ca ngợi nỗ lực của Myanmar trên tiến trình xây dựng chính quyền dân chủ. Ông Obama gọi cuộc bầu cử là “một bước ngoặt lịch sử” cho nền dân chủ Myanmar.

Đây là cuộc gọi đầu tiên kể từ khi ông Htin Kyaw nhậm chức vào tháng trước, mở ra thời kỳ Quốc hội dân cử đầu tiên của Myanmar. Ông Htin Kyaw cũng là tổng thống dân sự đầu tiên của nước này trong hơn 50 năm qua.

Tổng thống mới của Myanmar Htin Kyaw đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Mỹ Barack Obama qua điện thoại. Ảnh: AFP

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Obama chúc mừng hai nhà lãnh đạo và tuyên bố Mỹ cam kết hỗ trợ Myanmar trong việc xây dựng đất nước hòa bình, thịnh vượng.

Mặc dù hiến pháp quân phiệt ngăn cản bà Suu Kyi làm tổng thống, bà vẫn là người nắm quyền kiểm soát chính phủ dân sự của Myanmar bằng việc nắm giữ hàng loạt các vai trò cấp cao trong chính quyền.

Theo Nhà Trắng, Tổng thống khen ngợi những nỗ lực của bà Aung San Suu Kyi trong việc đem lại hòa bình và thúc đẩy hòa giải dân tộc những năm qua. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm