Mỹ điều B-52 tới Hàn Quốc tập trận chung

Mỹ điều B-52 tới Hàn Quốc tập trận chung ảnh 1

Một máy bay ném bom B-52 cùng 2 chiến đấu cơ F/A-18 Hornets bay gần tàu sân bay Mỹ USS Nimitz.
Theo phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ George Little, việc triển khai này chứng tỏ cam kết và năng lực của Mỹ nhằm bảo vệ Seoul khỏi một cuộc tấn công từ Triều Tiên.

Ông Little cho hay một máy bay B-52 từ căn cứ không quân Andersen tại đảo Guam đã bay trên bầu trời Hàn Quốc hôm 8/3 trong khuôn khổ một cuộc tập trận sự mang tên “Đại bàng Non”.

“B-52 có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ, trong đó có việc mang vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường dẫn đường chính xác”, ông Little nói.

Các máy bay B-52 đã tham gia các cuộc tập trận trước đó, nhưng ông Little cho biết Lầu Năm Góc muốn nhấn mạnh tới việc triển khai lần này, do căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Mỹ nói thêm rằng các chuyến bay B-52 khác sẽ được thực hiện.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh tới một thực tế là Mỹ đã mở rộng các khả năng răn đe mà chúng tôi tin là cần phải chúng tỏ trong bối cảnh Triều Tiên gia tăng giọng điệu đe dọa gần đây”, ông Little nói.

Mỹ cam kết bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả nguồn lực quân sự

Tuyên bố của phát ngôn viên George Little nhất quán với một cam kết của Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 19/3 rằng Mỹ sẽ bảo vệ Hàn Quốc bằng mọi nguồn lực quân sự có thể trong khuôn khổ “chiếc ô hạt nhân” của Mỹ nếu xảy ra xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Carter tuyên bố như vậy tại Seoul, chặng dừng chân chứ 2 trong chuyến công du 4 ngày tới các đồng minh và đối tác của Mỹ tại châu Á, trong đó có Nhật Bản, Philippines và Indonesia.

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên cam kết tăng cường sự răn đe bằng chiếc ô hạt nhân của Mỹ”, ông Carter nói sau cuộc hội đàm với Thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin.

“Chúng tôi đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực luôn sẵn sàng với đồng minh của mình”, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời ông Carter.

Chuyến thăm của ông Carter diễn ra chỉ ít ngày sau khi Mỹ thông báo kế hoạch triển khai thêm 14 tên lửa đánh chặn dọc bờ biển Alaska và California để đối phó với đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu của Bình Nhưỡng.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3 hồi tháng trước.

Bình Nhưỡng đã đáp trả các lệnh trừng phạt sau đó của Liên hợp bằng những lời đe dọa về một cuộc chiến tổng lực với sự hỗ trợ của các vũ khí hạt nhân.

Một số nghị sĩ tại Seoul cho rằng đã đến lúc Hàn Quốc phải tự phát triển khả năng răn đe hạt nhân của riêng mình, thay vì phụ thuộc vào chiếc ô hạt nhân của Mỹ.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm