Mỹ điều hai khu trục hạm tới tuần tra biển Đông

Tờ San Diego Union Tribune cho hay vào lúc 10 giờ 22 phút sáng 31-3 (giờ Mỹ), hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Dewey thuộc Hạm đội 3 đã bắt đầu rời cảng ở TP San Diego, bang California để đến Tây Thái Bình Dương.

Khi đến nơi, hai tàu này sẽ phối hợp hoạt động với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson tại một số khu vực. Hôm 29-3, tàu sân bay USS Carl Vinson và các tàu hộ tống đã hoàn thành cuộc tập trận ở biển Hoa Đông với năm tàu chiến thuộc Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF).

Theo San Diego Union-Tribune, phạm vi hoạt động lần này của hai tàu trên bao gồm cả biển Đông. Hồi tháng 10-2016, Hạm đội 3 từng điều tàu khu trục tên lửa dẫn USS Decatur tới gần hai đảo Tri Tôn và Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép).

Tàu khu trục USS Sterett (trước) và USS Dewey của Hải quân Mỹ. Ảnh: US NAVY

Mặc dù Tây Thái Bình Dương là khu vực hoạt động của Hạm đội 7 song tàu khu trục USS Sterett và USS Dewey vẫn nằm dưới sự chỉ huy của Hạm đội 3. Động thái này nằm khuôn khổ chương trình thử nghiệm “Hạm đội 3 tiến lên”,  nhằm phối hợp sức mạnh giữa Hạm đội 3 với Hạm đội 7 và nâng cao năng lực của hai hạm đội để ứng phó tình hình biến động an ninh tại khu vực.

Các tàu chiến Mỹ khởi hành chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) hôm 27-3 cho biết tiến độ xây dựng trái phép của Trung Quốc trên các bãi đá Chữ Thập, Xubi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã gần như hoàn tất, bao gồm các cơ sở phòng thủ, radar và các cơ sở phục vụ hải không quân. Theo Reuters, Mỹ ước tính Trung Quốc đã bồi đắp trái phép thêm hơn 1.300 ha đất trên bảy thực thể ở biển Đông trong ba năm qua.

“Chúng tôi đã sẵn sàng tham gia các cuộc tập trận và nhiệm vụ với những đồng mInh và đối tác của chúng tôi để đảm bảo an ninh hàng hải và sự ổn định ở khu vực Tây Thái Bình Dương” – Tư lệnh đội khu trục hạm 31 của Mỹ David Bretz nói.

Hải quân Mỹ cho biết hai tàu khu trục này sẽ phối hợp cùng với hải quân một số nước trong khu vực để tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải và tuần tra thường xuyên. Hai tàu khu trục này được triển khai cùng các đội trực thăng đến từ Phi đội trực thăng biển 49 và 78 đóng tại căn cứ hải không quân North Island (bang California).

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Dewey đã quay về Mỹ vào tháng 6-2015 sau lần triển khai gần nhất. Hai tàu này đã hộ tống tàu khu trục USS Carl Vinson trong chín tháng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm