Mỹ điều máy bay đáng sợ nhất tới bán đảo Triều Tiên

Hãng tin Japan Times của Nhật Bản ngày 30-10 dẫn lời thông cáo từ Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM) cho biết chuyến đi sắp tới của máy bay B-2 chỉ là một nhiệm vụ thường xuyên và được tiến hành nhằm giúp “đội bay làm quen với các căn cứ và chiến dịch không quân tại các vùng địa lý khác nhau, khiến họ có thể tăng cường tính hiệu quả và khả năng sẵn sàng”.

Thông cáo của STRATCOM cũng khẳng định “những sứ mệnh này chứng thực cho khả năng tấn công toàn cầu luôn sẵn sàng của chúng tôi và là một minh chứng rõ ràng nhất về cam kết của Mỹ đối với các nước đồng minh và việc gia tăng an ninh khu vực".

Máy bay ném bom hạt nhân B-2 của quân đội Mỹ.

Quân đội Mỹ hiện vẫn chưa tiết lộ cụ thể đường bay của máy bay B-2 sau khi nó được điều đi từ căn cứ Không quân Whiteman của Mỹ ở bang Missouri.

Theo tờ Japan Times, đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa chiếc máy bay nguy hiểm này đến Thái Bình Dương để “dằn mặt” Triều Tiên. Lần gần đây nhất một phi cơ B-2 có mặt tại khu vực này là vào năm 2013, trong một chương trình biểu diễn nhằm phô diễn sức mạnh của quân đội Mỹ tại bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo tại khu vực phi quân sự ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang trong thời gian gần đây, sau một loạt vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, cũng như những tuyên bố đe dọa hủy diệt nhau của Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong chuyến thăm đến Hàn Quốc mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận việc Bình Nhưỡng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Chính phủ Hàn Quốc hồi tuần trước cũng khẳng định nước này mong đợi Washington sẽ có động thái rõ ràng trong chuyến công du châu Á sắp tới của ông Trump. Ông Chung Eui-young, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, cho hay Mỹ đã cam kết sẽ mở rộng việc triển khai các khí tài quân sự chiến lược đến gần bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm