Mỹ điều máy bay do thám tới Nhật phòng Triều Tiên thử hạt nhân

Mỹ điều máy bay do thám tới Nhật phòng Triều Tiên thử hạt nhân ảnh 1

Một máy bay do thám WC-135 của Mỹ. (Ảnh minh hoạ)

Hãng tin NHK của Nhật Bản đưa tin, quân đội Mỹ đang tập hợp các máy bay do thám tại một căn cứ Mỹ ở tỉnh Okinawa, tây nam Nhật Bản.

Một máy bay do thám WC-135 đã tới căn cứ không quân Kadena vào giữa tháng 1. Máy bay này có khả năng phát hiện các hạt nguyên tử phóng xạ có thể bị lẫn vào bầu không khí sau một vụ thử hạt nhân.

Chiếc WC-135 hiện đang thực hiện các bài tập huấn luyện hạ và cất cánh. Hôm qua, nó đã cất cánh ngay trước lúc 10 giờ sáng giờ địa phương và trở về căn cứ 2 giờ sau đó.

Một máy bay do thám điện tử RC-135 của Mỹ cũng được cho là đã cất cánh vào sáng qua nhằm thu thập dữ liệu thông tin.

Một chiếc máy bay đặc biệt được cải tiến từ một máy bay thương mại cũng hạ cánh xuống căn cứ không quân Kadena hôm 29/1. Nó có thể dò tìm thông tin về các đơn vị mặt đất bằng cách sử dụng radar.

Tờ New York Times hôm 31/1 cũng đưa tin rằng Mỹ đã điều một máy bay do thám được lắp đặt thiết bị dò tìm nhạy cảm cao tới Okinawa. “Nó có thể trả lời câu hỏi rằng liệu Triều Tiên đã tiến tới một thế hệ mới các vũ khí uranium tự chế hay không”, tờ báo viết.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ cấp cao Hàn Quốc ngày 31/1 cho hay Triều Tiên dường như đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân, với việc lắp đặt thiết bị đo đạc gần lối vào địa điểm thử hạt nhân dưới lòng đất tại Pungye-ri, tỉnh Bắc Hamygong.

“Chúng tôi tin rằng Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân ngay ngày mai nếu họ muốn, vì thế chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình”, quan chức Hàn Quốc nói.

Ngoài áp lực ngoại giao và các biện pháp trừng phạt kinh tế, Hàn Quốc và Mỹ cũng đang cân nhắc các bước đi quân sự nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3.

Vào sáng qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với giới chức an ninh và ngoại giao nhằm thảo luận các phương án của Seoul. Ông Lee đã cảnh báo những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Bình Nhưỡng tiếp tục thử hạt nhân.

Hồi tuần trước, Triều Tiên tuyên bố nước này đã lên kế hoạch tiến hành một vụ thử hạt nhân mới và các vụ phóng tên lửa tầm xa nhằm vào Mỹ để đáp trả các lệnh trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm