‘Mỹ điều quân tới Ba Lan đe dọa an ninh Nga’

“Chúng tôi coi đây là một sự đe dọa. Những hành động này đe dọa lợi ích và an ninh của chúng tôi. Đặc biệt là việc một bên thứ ba tăng cường hiện diện quân sự gần với các đường biên giới của chúng tôi. Đó là Mỹ, thậm chí không phải là một nước châu Âu”, hãng tin RT dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 12-1.

Ngày 12-1, 87 xe tăng chiến đấu, 144 phương tiện chiến đấu Bradley và hơn 3.000 binh sĩ Mỹ bắt đầu lên đường từ Đức tới Ba Lan. Tuần trước Mỹ đã cho di chuyển số phương tiện này tới Đức để tiện bề di chuyển tới Ba Lan bằng đường sắt và đường bộ. Việc triển khai quân và phương tiện chiến đấu đến Ba Lan được coi là cuộc triển khai quân sự lớn nhất của Mỹ tại châu Âu kể từ khi kết thúc chiến tranh Lạnh đến nay, theo Guardian.

Mỹ đưa quân đến Ba Lan

Binh sĩ Mỹ trong nghi lễ triển khai quân và phương tiện chiến đấu tới Ba Lan. Ảnh: Guardian

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Mechkov mô tả việc triển khai này là “nguyên nhân gây bất ổn an ninh châu Âu”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nhấn mạnh: “Mỹ đang thực hiện cam kết của mình đối với vấn đề an ninh tập thể thông qua các hành động nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực đối với các đồng minh NATO và các đối tác của Mỹ trước việc Nga can thiệp vào Ukraine”.

NATO mô tả việc triển khai quân lần này của Mỹ là nhằm đối trọng với hành động “xâm lược của Nga” tại Đông Âu. Việc này sẽ cho thấy lần đầu tiên quân đội Mỹ có thể đóng quân dài hạn dọc theo biên giới phía tây của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm