Mỹ điều tàu chiến, máy bay do thám Trung Quốc hơn 2.000 lần trong năm 2021?

Tờ South China Morning Post ngày 27-10 dẫn lời một nhà phân tích quân sự Trung Quốc cho biết các tàu chiến và máy bay của Mỹ trong năm nay đã thực hiện hơn 2.000 hoạt động do thám nhằm vào Trung Quốc.

Theo nhà nghiên cứu Cao Yanzhong tại Học viện Khoa học quân sự thuộc quân đội Trung Quốc, mục tiêu hoạt động giám sát của tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ hướng đến là các đảo, đá ngầm mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, cũng như khu vực ven biển nước này.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Phát biểu tại diễn đàn Xiangshan lần thứ 10 trong tuần này, ông Cao cho biết: “Tần suất cao của các hoạt động trinh sát liên tục như vậy gây nguy hiểm cho an ninh, làm gia tăng căng thẳng khu vực. Điều này chắc chắn sẽ gây ra sự phản đối kiên quyết từ Trung Quốc và làm tăng nguy cơ đấu đối đầu”.

“Nhiệm vụ cấp bách nhất lúc này là Mỹ phải ngừng hoạt động trinh sát thường xuyên để giảm thiểu nguy cơ xảy ra đối đầu” - ông Cao nói thêm.

Chuyên gia này cũng cáo buộc Mỹ đã thực hiện một loạt hành động thách thức chủ quyền và an ninh Trung Quốc, cũng như đang cố gắng ngăn chặn Bắc Kinh trong các lĩnh vực thương mại, khoa học và công nghệ.

Theo ông Cao, hành động của Mỹ đã buộc Trung Quốc có biện pháp đối phó và sẽ cản trở hai bên hợp tác trong các vấn đề như kiểm soát vũ khí và an ninh khu vực.

Hai bên cần giảm rủi ro bằng các quy định hành xử an toàn và liên lạc tốt hơn, đồng thời Mỹ cần điều chỉnh cơ bản chính sách với Trung Quốc và không coi nước này là mối đe dọa, theo chuyên gia Trung Quốc.

Ngoài các chiến dịch tự do hàng hải công khai do các máy bay và tàu hải quân Mỹ thực hiện, các máy bay trinh sát, tàu chiến và tàu ngầm cũng theo dõi các các căn cứ không quân và hải quân Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ ngụy trang máy bay chiến đấu thành máy bay dân sự để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát gần bờ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay không quân Mỹ đã thực hiện việc này ít nhất 100 lần trong năm 2020.

Hồi tháng 8-2020, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản đối việc một máy bay do thám của Mỹ đi vào vùng cấm bay ở biển Hoàng Hải trong một cuộc tập trận của quân đội nước này.

Trong tháng này, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington giải thích sau khi tàu ngầm hạt nhân USS Connecticut va phải một vật thể tại Biển Đông. Mỹ không cung cấp thông tin chi tiết về sự cố khiến 11 thủy thủ bị thương, khiến Trung Quốc lo ngại về nguy cơ rò rỉ hạt nhân.

Hiện chưa có phản hồi từ phía Mỹ liên quan đến thông tin trên của chuyên gia Cao.

Liên minh AUKUS có thể thêm thành viên mới
Liên minh AUKUS có thể thêm thành viên mới
(PLO)- Tờ The Sydney Morning Herald ngày 27-10 dẫn lời Cao ủy New Zealand tại Úc Annette King cho biết New Zealand đang có ý định tham gia Hiệp định Đối tác tăng cường an ninh ba bên Mỹ - Anh - Úc (AUKUS) để phát triển công nghệ không gian mạng, bao gồm trí tuệ nhân tạo hay điện toán lượng tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm