Mỹ điều tra cáo buộc Nga ngầm can thiệp bầu cử tổng thống

Theo hãng tin Bloomberg ngày 6-9, bà Clinton nói rằng dường như Tổng thống Nga Vladimir Putin tin họ sẽ kiếm được nhiều lợi ích khi đang cố âm thầm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Cựu Ngoại trưởng Mỹ gọi đây là điều “khó tưởng tượng nhất”.

“Chúng tôi phải tăng gấp đôi việc bảo vệ hệ thống bầu cử của nước mình ở mọi cấp và chúng tôi sẽ không để bất kỳ ai can thiệp vào quyết định của người dân Mỹ” - bà Clinton nói với báo giới ở Midwest.

Tuy nhiên, bà Clinton không nêu ra bất kỳ hành động cụ thể nào để cảnh báo phía Nga hay ngăn cản quốc gia này can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống theo như cáo buộc của bà.

bầu cử tổng thống Mỹ
Mỹ đang điều tra cáo buộc Nga ngầm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống nước này thông qua các cuộc tấn công mạng. Ảnh: inform.kz

Trong khi đó, theo Washington Post, tình báo Mỹ và cơ quan hành pháp đang điều tra những cáo buộc cho rằng Nga đang ngầm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra thông qua các cuộc tấn công mạng. Theo các quan chức tình báo, Nga làm như vậy nhằm khiến người dân Mỹ ngờ vực sự minh bạch của quá trình bầu cử và các cơ quan chính trị của Mỹ.

Giới chức tình báo và quốc hội Mỹ cho biết cuộc điều tra nhằm tìm hiểu về mục đích và quy mô của chiến dịch mà có thể Nga đang tiến hành. Đó là chiến dịch thông qua các cuộc tấn công nhắm vào hệ thống mạng được sử dụng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, qua đó giúp lan truyền những thông tin sai lệch có lợi cho Moscow.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng cảnh báo các quan chức và giới chức địa phương về các cuộc tấn công mạng có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Washington cho biết tình báo Mỹ chưa có những bằng chứng xác thực về việc Nga đã làm điều này. Tuy nhiên, James R. Clapper Jr, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, nhấn mạnh “bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sự đe dọa đối với sự an toàn của hệ thống bầu cử đều coi là vấn đề nghiêm trọng”.

Giới chức Mỹ cho rằng mục đích của Moscow có thể không phải là xoay cuộc bầu cử Mỹ theo hướng này hay hướng khác mà chủ yếu để gây hỗn loạn và tấn công chính sách Mỹ đối với thế giới. Tình báo Mỹ mô tả động thái này là nhằm hạ thấp tầm ảnh hưởng và vai trò của Mỹ trong các vấn đề quốc tế.

Thông tin này được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm kín về vấn đề an ninh mạng bên lề Hội nghị G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc hôm 5-9. Tại cuộc họp, ông Obama thừa nhận hoạt động gián điệp không gian mạng đang căng thẳng và nói Mỹ có khả năng hơn bất kỳ ai trong vấn đề này, cả về tấn công lẫn phòng thủ.

Hồi tháng 7 vừa qua, hệ thống máy chủ của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ (DNC) đã bị tin tặc tấn công, làm rò rỉ 20.000 thư điện tử ngay trước thềm Đại hội đảng toàn quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cáo buộc vụ việc trên là do các nhóm tin tặc Nga gây ra. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận và cho rằng “dựng chuyện” để đánh lạc hướng dư luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm