Mỹ điều tra đường dây hối lộ để được tổng thống ân xá

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra nghi vấn có đường dây hối lộ nhằm đổi lấy sự ân xá của tổng thống, theo một tài liệu tòa án.

Theo hãng tin Reuters, Thẩm phán Mỹ Beryl Howell hôm 1-12 công bố sắc lệnh mà bà gọi là cuộc điều tra “hối lộ để được ân xá”.

Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ ở Washington. Ảnh: Andrew Harnik/AP

Nội dung của khoảng một nửa trong số 18 trang tài liệu đã bị bôi đen trong khi phần được công khai công bố rất ít chi tiết về cáo buộc này và không hề nêu tên bất cứ cá nhân nào có thể có liên quan tới cuộc điều tra.

Theo tài liệu, các công tố viên liên bang cho hay họ đã thu thập được bằng chứng về một đường dây hối lộ, trong đó nghi phạm gợi ý một khoản đóng góp chính trị đáng kể nhằm đổi lấy sự ân xá hoặc giảm án từ tổng thống.

Sắc lệnh cho biết các công tố viên cũng đang điều tra một “kế hoạch vận động bí mật”, trong đó hai cá nhân không rõ danh tính hoạt động như nhà vận động hành lang cho các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, mà không tuân theo yêu cầu đăng ký như Đạo luật Công khai vận động hành lang đã quy định.

Bộ Tư Pháp Mỹ đã phải xin phép bà Howell để có thể xem xét một số email trao đổi giữa một luật sư và các thân chủ hiện vẫn chưa được xác định.

Bà Howell đã chấp thuận yêu cầu này hồi tháng 8, nói rằng quyền bảo mật thông tin giữa luật sư và thân chủ không được áp dụng trong trường hợp này.

Các công tố viên cho biết họ đã lên kế hoạch gặp mặt ba cá nhân không được nêu tên có liên quan để kết thúc điều tra.

Theo sắc lệnh của bà Howell, các nhà điều tra chính phủ cho biết họ đã thu giữ hơn 50 thiết bị truyền thông kỹ thuật số, bao gồm điện thoại Iphone, Ipad, máy tính xách tay, USB, máy tính và ổ cứng.

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ chưa bình luận về thông tin trên.

Các tổng thống có rất nhiều quyền hạn trong việc ân xá cho tội phạm liên bang theo Hiến pháp Mỹ. Tuần trước, Tổng thống Donald Trump ân xá cho cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn. Ông Flynn hai lần thừa nhận nói dối Cục Điều tra Liên bang (FBI) trong cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm