Mỹ điều tra toàn diện vụ bê bối Volkswagen

Cuối ngày 22-9, luật sư hàng đầu của bang New York đã thông báo điều tra Volkswagen. 

Điều tra hình sự lãnh đạo Volkswagen

Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman cho hay ông sẽ kêu gọi các quốc gia khác hợp tác trong cuộc điều tra nhằm bảo vệ người tiêu dùng và môi trường. Ngoài ra, DOJ cũng xem xét việc tiến hành điều tra hình sự với các lãnh đạo của hãng.

“Không công ty nào được phép vi phạm luật môi trường hay lừa dối người tiêu dùng bằng một hóa đơn hàng hóa giả mạo” – ông Schneiderman cho hay trong một tuyên bố thông báo điều tra.
Trong khi đó Cơ quan bảo vệ môi trường và Cục tài nguyên không khí California đang tiến hành điều tra vụ VW về vụ bê bối này.
VW cho biết, 11 triệu xe trên toàn thế giới thuộc các dòng bị điều tra cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Và hãng tuyên bố để ra 7,3 tỉ USD để trang trải chi phí cho vụ bê bối này. Cùng với đó, giá cổ phiếu của VW cũng giảm tới hơn 30% cũng khiến hãng xe này lao đao.

Cuối tuần qua, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) nói rằng, xe hơi Volkswagen chạy bằng diesel có lượng khí thải trong thực tế cao hơn so với kết quả kiểm định và đã yêu cầu hãng thu hồi nửa triệu xe. 

Cơ quan này nhận thấy có một thiết bị cho phép xe xả thải ít hơn trong quá trình kiểm tra, kiểm định. Dòng xe có thiết bị “ăn gian” này gồm có Audi A3, VW Jetta, Beetle, Golf và Passat.

 Vụ bê bối chấn động của hãng xe Volkswagen ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô của Đức (Ảnh: Telegraph)

Vụ tai tiếng chưa từng có lịch sử ngành ô tô

VW đã dừng bán dòng xe chạy dầu diesel liên quan ở Mỹ, một thị trường chiếm một phần tư doanh thu của hãng.

Theo Telegraph, trong một diễn biến có liên quan Trong một diễn biến có liên quan, Cơ quan môi trường Canada đang điều tra khoảng 100.000 xe động cơ diesel của VW và cho biết, mức phạt tối đa có thể lên tới 4,5 triệu USD. 

Tại châu Á, đại diện Bộ Môi trường Hàn Quốc cũng cho biết sẽ điều tra 4.000 – 5.000 xe thuộc dòng Jetta, Golf và Audi A3 của Volkswagen. Nếu phát hiện sai phạm, cuộc điều tra tại Hàn Quốc sẽ được mở rộng.

Báo Le Monde (Pháp) ghi nhận vụ lừa đảo của Volkswagen đã gây chấn động chưa từng thấy ở Đức vì Đức xem Volkswagen như niềm tự hào quốc gia. Báo chí Đức gọi đây là “vụ tai tiếng khí thải gây ô nhiễm”. Jim Holder, biên tập viên của Haymarket Automotive cho biết trong lịch sử ngành xe hơi chưa từng xảy ra vụ bê bối nào với quy mô như thế này.
Martin Leach, một cố vấn tại Magma và từng là người đứng đầu Ford Europe cho hay vụ bê bối này không có khả năng lan sang nơi khác: “Tôi không nghĩ nó sẽ xuất hiện ở các nhà sản xuất khác. VW đã cố gắng đánh bại các tiêu chuẩn ở Mỹ. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu vấn đề này lan tràn ra bên ngoài nước Mỹ vì các tiêu chuẩn kiểm nghiệm của châu Âu tân tiến hơn và khó gian lận hơn so với ở Mỹ”.
 Volkswagen là hãng ô tô sở hữu nhiều thương hiệu xe sang hàng đầu như Porsche, Audi và Lamborghini, đã vượt qua Toyota của Nhật Bản để trở thành công ty sản xuất ô tô số một thế giới nếu xét về mặt doanh số trong tháng 7 vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm