Mỹ dỡ bỏ hạn chế trong tương tác quan chức Mỹ-Đài

Hãng tin Reuters hôm 9-1 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ dỡ bỏ các lệnh hạn chế đối với những cuộc tiếp xúc giữa quan chức Mỹ và quan chức Đài Loan.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Động thái trên có thể khiến Trung Quốc tức giận và làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh khi chỉ còn chưa tới hai tuần nữa là Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Trong tuyên bố, ông Pompeo nói rằng trong vài thập niên qua, Bộ Ngoại giao đã tạo ra những hạn chế phức tạp trong nội bộ cho các nhà ngoại giao Mỹ, các thành viên và quan chức khác trong tương tác với những đối tác Đài Loan.

“Chính phủ Mỹ đã thực hiện những hành động này một cách đơn phương nhằm xoa dịu phía Trung Quốc. Nhưng hôm nay, tôi tuyên bố sẽ dỡ bỏ tất cả những hạn chế tự áp đặt này” - ông Pompeo cho biết.

Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Washington cho biết động thái này cho thấy “sức mạnh và chiều sâu” trong mối quan giữa Mỹ và Đài Loan.

Bên cạnh đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft có kế hoạch thăm Đài Loan trong ba ngày, từ ngày 13-1 đến ngày 15-1 và sẽ có các cuộc gặp với những lãnh đạo cấp cao của hòn đảo.

Phản ứng trước chuyến thăm Đài Loan của bà Craft, phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc hôm 7-1 đã kiên quyết phản đối động thái này của chính quyền Washington.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở Mỹ rằng bất kỳ ai đùa với lửa sẽ tự làm bỏng chính mình. Mỹ sẽ phải trả giá đắt cho hành động sai lầm của mình" - phía Trung Quốc lớn tiếng đe dọa.

Trung Quốc cũng đã có những phản ứng dữ dội đối với hai chuyến thăm đến Đài Bắc trước đó của quan chức cấp cao Mỹ là Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8-2020 và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Keith Krach vào tháng 9-2020 như đưa ra những lời đe dọa, cho máy bay xâm phạm không phận của hòn đảo này,...

Mặc dù không thiết lập mối quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ từ lâu là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất và có nghĩa vụ cung cấp các phương tiện để hòn đảo này phòng vệ theo Đạo luật quan hệ Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm