Mỹ dọa biện pháp mạnh khi Syria ra tối hậu thư cho phiến quân

Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc những truyền đơn mang nội dung trên do máy bay của chính phủ Syria rải xuống tỉnh Daraa. Những truyền đơn trên mang nội dung kêu gọi phe nổi dậy ngừng chống đối và hòa giải với chính phủ Syria, bằng không họ sẽ đánh cược bằng mạng sống và đón nhận cái chết không thể tránh khỏi. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 26-5 ban hành thông cáo bày tỏ quan ngại trước những truyền đơn này.

Quân đội và lực lượng cảnh sát Syria phất cờ chiến thắng trên một tòa nhà bị phá hủy ở Hajar al-Aswad, Nam Damascus ngày 22-5. Ảnh: AP

 “Chúng tôi cũng cảnh báo chính phủ Syria không nên có bất kỳ hành động nào gây nguy cơ mở rộng xung đột hay hủy hoại lệnh ngừng bắn. Với tư cách là một người bảo hộ cho khu vực giảm xung đột ngày cùng với Nga và Jordan, Mỹ sẽ được ra các biện pháp mạnh mẽ và thích đáng để đáp trả sự vi phạm của chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad” - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh.

Đầu tuần này, một phát ngôn viên Bộ Tổng tư lệnh quân đội Syria thông báo đã giải phóng hoàn toàn thủ đô Damascus sau khi các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị đánh bật khỏi những thành trì còn sót lại ở quận Yarmouk Camp.

Khu vực Daraa nằm trong thỏa thuận ngừng bắn sau đã được bàn thảo sau cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi tháng 7-2017. Daraa được xem là “cái nôi của cuộc cách mạng” mùa xuân Ả Rập năm 2011, đã bị hầu hết các tổ chức chống chính phủ Syria kiểm soát.

Tỉnh Daraa, nơi nổ ra các cuộc bạo động chống chính phủ đầu tiên vào năm 2011, giờ chỉ do lực lượng Damascus kiểm soát một phần, trong khi nhiều nhóm vũ trang và tổ chức khủng bố, trong đó có IS, hiện diện trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm