Mỹ dọa đánh thuế lên 200 tỉ đô và phản ứng của Trung Quốc

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày thêm phần nguy hiểm khi đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 10-7 nói sẽ đánh thuế 10% lên lượng hàng Trung Quốc trị giá 200 tỉ đô nhập vào Mỹ.

Trong danh sách hàng nghìn mặt hàng Trung Quốc mà chính phủ Trump tính đánh thuế trong gói 200 tỉ đô này được ông Lighthizer công bố có hàng trăm mặt hàng thực phẩm, bên cạnh có thuốc lá, hóa chất, than, thép và nhôm cùng hàng loạt hàng tiêu dùng khác. CNN dẫn một số nguồn tin cho biết gói thuế quan này có thể sẽ có hiệu lực sau thời điểm 30-8 tới.

“Hơn một năm nay, chính phủ Trump đã kiên nhẫn thuyết phục Trung Quốc ngưng các hoạt động thương mại không công bằng, mở cửa thị trường, cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, thay vì giải quyết các lo ngại chính đáng của chúng tôi, Trung Quốc lại tiến hành trả đũa hàng hóa Mỹ… Không có gì biện hộ được hành động này” - ông Lighthizer nói ngày 10-7, giải thích lý do sẽ áp gói thuế quan đánh lên 200 tỉ đô hàng Trung Quốc.

Công nhân sắp xếp thép thành phẩm lên một xe tải tại một nhà kho ở của tập đoàn thép Baifeng Iron and Steel Corporation ở tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc). Ảnh: REUTERS

Công nhân sắp xếp thép thành phẩm lên một xe tải tại một nhà kho của Tập đoàn thép Baifeng Iron and Steel Corporation ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Trả lời báo chí ngày 10-7, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết các cuộc thương lượng hai bên về các bất đồng này vẫn chưa đi đến đâu.

Gói đánh thuế 200 tỉ đô này đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo từ tháng trước, rằng ông đã chỉ đạo ông Lighthizer chuẩn bị sẵn để bấm nút áp dụng một khi Trung Quốc trả đũa gói thuế quan thứ nhất đánh lên 50 tỉ đô.

Ngày 6-7, Mỹ đánh thuế 25% lên 34 tỉ đô hàng Trung Quốc nhập khẩu vào mình, ngay lập tức Trung Quốc đi bước trả đũa tương đương, cũng đánh thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng Mỹ nhập khẩu vào mình.

34 tỉ đô chỉ là một phần của gói thuế quan 50 tỉ đô mà Mỹ đã chuẩn bị với Trung Quốc. Việc đánh thuế lên 16 tỉ đô còn lại sẽ được Mỹ cân nhắc thực hiện vào thời điểm thích hợp. Trung Quốc cũng đã chuẩn bị sẵn gói thuế quan đánh lên 16 tỉ đô để đáp trả một khi Mỹ ra tay.

Tàu hàng ở cảng Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 10-7. Ảnh: REUTERS

Tàu hàng ở cảng Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 10-7. Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố trưa nay (11-7), Bộ Thương mại Trung Quốc nói “sốc” với hành động mới nhất của Mỹ về thương mại, nói đây là hành động “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “Hành động của Mỹ làm tổn thương Trung Quốc, tổn thương cả thế giới và cả bản thân Mỹ” - theo Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trước mắt Trung Quốc chưa cho biết sẽ trả đũa thế nào, chỉ mới cho biết sẽ phàn nàn điều này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trung Quốc thời gian qua luôn tuyên bố sẽ không để mặc Mỹ leo thang đánh thuế nhập khẩu mình, sẽ có các biện pháp trả đũa tương đương. Thời điểm ông Trump đe dọa về gói thuế quan 200 tỉ đô tháng trước, Trung Quốc cho biết sẽ “buộc phải đáp trả mạnh, sẽ có các biện pháp toàn diện tương ứng về số lượng và chất lượng với hành động của Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm