Mỹ dọa trừng phạt nếu Nga tấn công quân sự vào Ukraine

Mỹ dọa trừng phạt
TTXVN  lúc 5g25 2-3-2014 cho biết ngày 1-3, phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo chớp nhoáng tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama cảnh báo rằng mọi hành động quân sự của Nga vào Ukraine sẽ phải trả giá đắt. Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ có thể áp dụng gồm hủy chuyến thăm của ông Obama tới Nga dự Hội nghị thượng đỉnh G-8 vào tháng 6 tới tại Sochi, ngừng các cuộc đàm phán về buôn bán. 

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng lên tiếng cảnh báo Nga, nhưng không cho biết bằng biện pháp nào. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã hối thúc công dân nước này hoãn các chuyến thăm không cần thiết tới Ukraine do tiềm ẩn tình trạng bất ổn định.

Ngày 1-3, Thượng viện Nga đã chấp thuận đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin về việc sử dụng các lực lượng vũ trang của Nga trên lãnh thổ Ukraine, tại phiên họp bất thường trong ngày 1-3 được tổ chức ngay sau khi Tổng thống Putin đưa ra đề xuất trên. Các nghị sĩ đã nhất trí thông qua đề nghị "sử dụng các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi tình hình chính trị xã hội ở nước này bình thường hóa".


Nga nói mình có quyền

Theo bản tin được TTXVN phát lúc 6g27 ngày 2-3-2014, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn thông cáo từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng Nga “có quyền bảo vệ quyền lợi cũng như người dân nói tiếng Nga,” trong bối cảnh Thượng viện Nga cho phép sử dụng quân đội trên đất Ukraine.

Ông Putin nói với Obama rằng “có mối đe dọa thật sự lớn đối với cuộc sống và sức khỏe của các công dân Nga ở Ukraine,” thông cáo cho biết. Tổng thống Nga cũng cáo buộc chính quyền lâm thời ở Kiev ủng hộ “hành động tội phạm và cực hữu.”

Hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện qua điện thoại trong lúc nhiều bên đang nỗ lực đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao nhằm giảm căng thẳng.

Cơ quan báo chí Điện Kremlin ngày 2-3 cũng cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng trong trường hợp gia tăng hành động bạo lực đối với dân số nói tiếng Nga tại các tỉnh miền Đông Ukraine và Crimea, Nga sẽ không thể đứng ngoài cuộc và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Trong cuộc điện đàm ngày 2-3 với Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chia sẻ những đánh giá của mình về tình hình khủng hoảng tại Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh sự tồn tại mối đe dọa thực sự đối với cuộc sống của công dân Nga tại Cộng hòa Ukraine. Trong cuộc thảo luận diễn ra theo sáng kiến của phía Pháp, 2 tổng thống đã trao đổi quan điểm về cách thức giải quyết tình hình và đồng ý tiếp tục liên hệ với nhau.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 1-3, phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại diện thường trực của Liên bang Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin cho rằng tình hình tại Ukraine cần quay về con đường chính trị trong khuôn khổ hiến pháp. 

Ông Chukin nói: “Cần giữ cái đầu lạnh, đơn giản là cần quay trở về con đường chính trị, trong khuôn khổ hiến pháp”.

PV tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm