Mỹ đòi Saudi Arabia, UAE trả tiền tiếp nhiên liệu trên không

Lầu Năm Góc cuối tuần qua nói rằng Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) phải trả cho quân đội Mỹ 331 triệu USD tiền nhiên liệu và công tiếp nhiên liệu trên không cho máy bay chiến đấu của hai nước này trong suốt cuộc chiến Yemen từ tháng 3-2015 tới tháng 11-2018.

CNN dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich cho biết Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (USCENTCOM) đã xem xét lại sổ sách và phát hiện lỗi kế toán.

Máy bay Saudi Arabia tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: PRESS TV

"Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã rà soát lại sổ sách và phát hiện một số sai sót trong kế toán, trong đó chúng tôi đã không tính phí thỏa đáng với Vương quốc Saudi Arabia và UAE về chi phí nhiên liệu và dịch vụ tiếp liệu. USCENTCOM đã tính ra các khoản phí chính xác và Bộ Quốc phòng đang trong quá trình tìm cách thu hồi” – bà Rebarich cho biết.

Cụ thể, trong khoản 331 triệu USD này, tiền nhiên liệu là 36,8 triệu USD, còn 294,3 triệu USD là chi phí cho hoạt động tiếp liệu, chủ yếu trong các chiến dịch trên không.

Sai sót này được phơi bày sau một cuộc điều tra do thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed tại Ủy ban phụ trách Quân vụ thượng viện Mỹ chủ trì. Ông Reed khẳng định ông ủng hộ Lầu Năm Góc tiến hành các bước giành lại quyền lợi cho người đóng thuế ở Mỹ.

“Đây là tin tốt cho người đóng thuế ở Mỹ và nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự giám sát chặt chẽ của Bộ Quốc phòng. Người dân Mỹ không nên bị ép phải gánh những khoản phí này và tôi tin Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ đưa ra các bước để lấy lại tiền bồi hoàn”- ông Reed cho hay.

Ngoài ra, nhắc tới cuộc khủng hoảng ở Yemen, ông Reed nói rằng vấn đề lớn nhất trong cuộc chiến giữa liên quân Saudi Arabia và phiến quân Houthi là đã gây ra một thảm họa nhân đạo lớn nhất trên thế giới trong lịch sử gần đây.

Mặc dù Mỹ tháng trước tuyên bố không còn tiếp nhiên liệu cho các máy bay của Saudi Arabia để tiến hành các chiến dịch không kích ở Yemen, song Washington vẫn tiếp tục cung cấp cho liên quân này các mục tiêu tình báo. Ngoài ra, Mỹ còn giữ lại một số nhân viên quân sự ở Saudi Arabia với nhiệm vụ làm cố vấn cho các chỉ huy của nước này.

Tổng thống Trump từng nói rằng trừng phạt Saudi Arabia vì những hành động sai lầm của nước này chỉ gây nguy hiểm cho hàng tỉ USD thương vụ vũ khí và đẩy đồng minh Trung Đông truyền thống này xích gần Nga hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm