Mỹ dội tên lửa lên Syria, Nga đã được báo trước

Theo ABC News, Mỹ đã bắn vào lãnh thổ Syria ít nhất 50 tên lửa Tomahawk để trả đũa vụ tấn công hóa học đầu tuần này. Các quan chức cho biết vụ tấn công nhắm vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs, Tây Syria.

Các tên lửa được cho là đã bắn trúng nhiều mục tiêu vào khoảng 8 giờ 40 tới 8 giờ 50 tối 6-4 (giờ địa phương). Các tên lửa được phóng từ tàu khu trục USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải. Một quan chức Mỹ cho biết Nga đã được cảnh báo trước về cuộc tấn công tên lửa.

Căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs, Tây Syria. Ảnh: NEW YORK TIMES

Khoảng 30 phút trước khi cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk của quân đội Mỹ được tường thuật, ông Vladimir Safronkov, phó đại diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói với các phóng viên tại New York (Mỹ) rằng Nga đã nhận được các tín hiệu về một cuộc tấn công đã được lên kế hoạch,Interfax cho biết.

“Đối với phóng viên các bạn, đây không phải là một bí mật và đối với chúng tôi, những người làm việc trên mặt trận ngoại giao, đây không phải là bí mật mà tất cả cuộc thảo luận ở Hội đồng Bảo an đang tiết lộ ra ngoài nhằm chống lại nơi bắt nguồn của các thông tin về việc chuẩn bị một cuộc tấn công quân sự. Chúng tôi cũng đang nhận các tín hiệu trực tiếp về vấn đề này”.

Mỹ công bố hình ảnh phóng tên lửa đánh sân bay Syria.

Mỹ công bố hình ảnh phóng tên lửa đánh sân bay Syria.

Ông Safronkov nói rằng các phóng viên không nên hỏi về các hậu quả kéo theo sau cuộc tấn công này. Phát biểu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Floria trong bối cảnh đang đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận thông tin Mỹ phóng tên lửa vào lãnh thổ Syria.

“Hôm nay, tôi kêu gọi tất cả quốc gia dân sự cùng hợp tác với chúng tôi để tìm cách kết thúc sự giết chóc và đổ máu ở Syria cũng như kết thúc chủ nghĩa khủng bố” - ông Trump phát biểu.

Các báo cáo ban đầu cho biết tên lửa Mỹ đã bắn trúng một sân bay, các nguồn cung cấp nhiên liệu và nhiều máy bay của quân đội Syria. Việc ông Trump ra quyết định này ban đầu được cho là rất đắn đo một phần bởi vì có sự hiện diện của binh lính Nga trên mặt đất tại Syria vào thời điểm này.

Tuy nhiên, Nga được cho là đã được cảnh báo trước. Theo CNN, ông Trump đã cân nhắc nhiều lựa chọn sau khi chúng được các tướng quân đội đệ trình để phản ứng trước vụ tấn công hóa học ở Syria được cho là do quân chính phủ Syria đứng sau.

Ông Trump đã “liên lạc với các thành viên cấp cao của Quốc hội Mỹ nói rằng ông đang cân nhắc nghiêm khắc các hành động quân sự ở Syria mà ông chưa bao giờ làm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm