Mỹ: Đổi xe cũ lấy xe mới

Cuối tháng 7, Hạ viện Mỹ đã chấp thuận tăng thêm hai tỷ USD cho chương trình đổi xe cũ hao xăng mua xe mới tiết kiệm nhiên liệu.

Chương trình này mang tên Chế độ trợ giá tiền mặt (CARS) có hiệu lực từ ngày 23-7 đến 1-11. Đây là một phần trong chương trình kích thích kinh tế, đặc biệt nhắm tới ngành sản xuất xe hơi của Mỹ vốn đã ngất ngư từ hai năm nay.

Chờ chực thẩm định xe

Ước tính có khoảng 250.000 xe đủ điều kiện nhận được món tiền trợ giá từ 3.500-4.500 USD. Số tiền này còn có thể hơn nữa nếu tính thêm tiêu chuẩn của các bang khuyến khích khách hàng mua xe loại vừa có thể chạy bằng xăng và bằng điện.

Ngân sách cho chương trình CARS trước đây là một tỷ USD trích từ ngân sách quốc phòng. Sau một tuần triển khai, hiệu quả rất khả quan nên Hạ viện đồng ý tăng thêm hai tỷ để giải quyết số khách hàng quá đông.

Kể từ ngày triển khai chương trình CARS, hàng chục ngàn trung tâm bán xe trên toàn nước Mỹ ngày nào cũng đông khách đến thẩm định xe cũ của mình.

Tại một trung tâm bán xe Toyota ở Dallas (bang Texas), khách hàng đã có mặt từ 7 giờ sáng chờ được giải quyết. Anh Rodge Fernando - trưởng ban bán hàng cho biết nhân viên trung tâm phải làm việc cả ban đêm để hoàn tất hồ sơ chuyển cho Cơ quan Quản lý an toàn giao thông xét duyệt. Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào chuyển lên đều được chấp thuận. Anh nói: “Chúng tôi đã gửi đi 150 hồ sơ nhưng chỉ có 30 hồ sơ được duyệt”.

Coi chừng bị nâng giá!

Nhiều người Việt cũng muốn đổi xe mới bởi theo quảng cáo, họ có thể nhận được đến 8.000 USD trợ giá từ chương trình phục hồi kinh tế và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hầu hết hồ sơ sau khi thẩm định đều không được chấp thuận.

Ông Rạng Phạm ở Hamtom City (bang Texas) nói: “Chiếc Honda Accord đời 86 của tôi uống xăng như uống nước nhưng kẹt nỗi đời xe không nằm trong tiêu chuẩn. Chỗ bán xe bảo chờ sẽ có tin vui vì chính phủ đã chấp thuận thêm ngân sách cho chương trình CARS. Còn nếu tôi muốn mua xe vừa chạy xăng vừa chạy điện, tôi được khấu trừ một phần vào thuế thu nhập cuối năm và cửa hàng đồng ý mua lại xe cũ với giá cao hơn một chút”.

Thật ra đây là chiêu bán hàng để thuyết phục khách mua xe mới. Có thể xe cũ được nâng giá và xe mới cũng bị nâng giá theo nếu khách hàng không tìm hiểu kỹ giá cả ở nhiều trung tâm bán xe khác nhau.

Xu hướng các dòng xe trong năm tới đều tiết kiệm xăng tối đa và giá rẻ bởi kiểu dáng gọn. Tuy nhiên, việc thay đổi xu hướng kiểu dáng nhỏ gọn còn là vấn đề tâm lý tiêu dùng. Xe nhỏ có mức độ an toàn giao thông thấp hơn và phí bảo hiểm có thể sẽ tăng lên.

Tiêu chuẩn xe được hưởng chương trình CARS:

- Mua xe mới có ít nhất từ 0,5-0,8 km/lít cao hơn mức tiêu thụ xăng so với xe cũ sẽ được trợ giá 3.500 USD; từ 2-4 km/lít được trợ giá 4.500 USD.

- Chỉ được trợ giá đối với đời xe từ năm 1984 trở về trước dành cho xe bốn chỗ, xe tải nhẹ các loại từ 4,5 tấn trở xuống. Mức tiêu thụ xăng khoảng 7,5 km/lít trở xuống. Là chủ sở hữu xe tối thiểu một năm. Không được mua xe mới trên 45.000 USD.

- Xe cũ đời 1984 trở về trước có giá trị cao hơn 4.500 USD không được hưởng chương trình CARS.

TỰU NGÔ (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm