Mỹ: Đồng loạt tiêm vaccine COVID-19 liều thứ ba cho người trên 18 tuổi

Hãng Reuters đưa tin Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 19-11 thông báo mở rộng tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ ba cho toàn bộ người trên 18 tuổi.

Giám đốc CDC Rochelle Walensky hôm 19-11 đã tán thành các khuyến nghị của Ủy ban Tư vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) về việc mở rộng tiêm mũi vaccine thứ ba cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên nếu đã tiêm liều thứ hai vaccine của Pfizer hoặc của Moderna ít nhất sáu tháng trước.

Động thái trên sẽ giúp mở rộng chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ, đồng thời mang đến sự bảo vệ cho người dân nước này trong bối cảnh số ca nhiễm mới và tử vong vì COVID-19 gia tăng.

CDC Mỹ mở rộng tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ ba cho người trên 18 tuổi. Ảnh: AP

“Vaccine liều tăng cường đã chứng minh có thể tăng khả năng bảo vệ người dân khỏi việc nhiễm bệnh và nguy cơ mắc bệnh nặng. Đây là một công cụ y tế quan trọng để tăng cường khả năng miễn dịch của chúng ta trước kỳ nghỉ đông” – bà Walensky cho hay.

CDC tiếp tục khuyến khích 47 triệu người trưởng thành tại Mỹ chưa tiêm vaccine đi tiêm phòng càng sớm càng tốt để bảo vệ bản thân, gia đình, những người thân yêu và cộng đồng.

Theo Reuters, quyết định của bà Walensky được đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) hôm 19-11 quyết định phê duyệt liều tăng cường vaccine của hãng Pfizer và Moderna cho tất cả người trưởng thành, thay vì giới hạn đối tượng như trước.

Trước đó, Mỹ chỉ chấp nhận tiêm liều tăng cường cho người từ 50-64 tuổi mắc bệnh nền, người từ 18 tuổi trở lên có bệnh nền, đang sống tập trung tại các cơ sở chăm sóc dài hạn hoặc làm việc ở môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

Theo FDA, quyết định trên dựa vào các dữ liệu cho thấy mũi tiêm thứ ba tăng phản ứng miễn dịch với virus trong các nghiên cứu của cả Moderna lẫn Pfizer.

Cách đây vài tuần, CDC đã cho phép tất cả những người tiêm vaccine đơn liều Johnson & Johnson được tiêm liều tăng cường hai tháng sau liều đầu tiên.

Sau khoảng hai tháng giảm số ca bệnh, Mỹ trong hai tuần qua đã ghi nhận số ca mắc mới gia tăng, trong bối cảnh biến thể Delta tiếp tục lây lan nhanh và do người dân dành nhiều thời gian ở trong nhà khi mùa đông đến.

Tuần này, TS Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - cho biết việc tiêm vaccine liều thứ ba cùng việc tăng cường tiêm chủng nói chung có thể giúp Mỹ vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của đại dịch trong những tháng tới.

Gần 60% người Mỹ trưởng thành (khoảng 195,6 triệu dân) đã được tiêm vaccine đầy đủ - hai mũi vaccine Pfizer, Moderna hoặc một mũi vaccine Johnson & Johnson.

Chi tiết về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở Vũ Hán
Chi tiết về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới ở Vũ Hán
(PLO)- Trong một báo cáo nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Science ngày 18-11, chuyên gia dịch tễ học Michael Worobey thuộc ĐH Arizona (Mỹ) viết rằng bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở TP Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) có thể không phải là nam kế toán viên 41 tuổi, sống cách chợ hải sản Hoa Nam 32 km, như báo cáo của phía Trung Quốc ban đầu mà là một phụ nữ bán hàng ngay trong chợ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm