Mỹ đưa tàu chiến vào biển Đỏ

Chuyến đi của hai tàu không được thông báo và đích đến cũng không được tiết lộ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran căng thẳng do chương trình hạt nhân Iran.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt để bảo đảm hai tàu chiến Mỹ đi qua an toàn. Các dịch vụ vận chuyển phà ở kênh đào Suez và giao thông trên cầu băng qua kênh đào Suez tạm ngưng trong thời gian hai tàu đi qua.

Hiện thời hải quân Mỹ đã đưa đến vùng Vịnh nhiều tàu lớn, trong đó có hai tàu sân bay Carl Vinson và Abraham Lincoln. Tàu sân bay USS Enterprise dự kiến sẽ đến khu vực này vào tháng 3.

Cùng ngày, đài truyền hình Press TV của Iran dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết Iran đã sản xuất thành công đạn pháo định hướng bằng tia laser có khả năng tự xác định mục tiêu, tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác cao, được dùng để tấn công cầu cống, xe tăng, trung tâm chỉ huy. Bản tin kèm theo đoạn băng chiếu cảnh một khẩu pháo nhả đạn và tiếp sau đó là một tiếng nổ trên sa mạc.

Hôm trước đó, Iran tuyên bố sẽ giới thiệu thế hệ máy bay không người lái được điều khiển từ xa có tên gọi A1. Máy bay có thể bay cao đến 3.000 m trong tối thiểu 2 tiếng và chở theo các thiết bị nặng 5 kg. Máy bay được trang bị các hệ thống nhận diện màu sắc, hóa chất, âm thanh và các hệ thống cảm ứng khác.

Ngày 30-1, Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế có thể ở lại Iran lâu hơn ba ngày để làm rõ các nghi vấn về chương trình hạt nhân của Iran. Ông đề nghị Mỹ và Liên minh châu Âu nên đối thoại với Iran thay vì áp dụng các biện pháp trừng phạt và gây áp lực.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm