Mỹ ép Wikileaks xóa tài liệu

Ngày 5-8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã yêu cầu trang web Wikileaks gỡ bỏ 92.000 tài liệu về cuộc chiến Afghanistan công bố ngày 25-7, đồng thời hủy bỏ ý định công bố 15.000 tài liệu nữa còn lưu giữ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrell thừa nhận mặc dù yêu cầu được đề ra như vậy nhưng Lầu Năm Góc cũng hiểu không thể xóa tài liệu đã lan truyền trên mạng Internet. Ông cho biết đến nay Lầu Năm Góc vẫn không liên lạc hoặc tiếp xúc được với người sáng lập trang web Julian Assange.

Ông nhấn mạnh mục đích Lầu Năm Góc cần gặp Julian Assange nhằm đề nghị xóa tài liệu càng sớm càng tốt vì tài liệu đó thuộc về chính phủ Mỹ chứ không phải của trang Wikileaks hoặc bất cứ cá nhân nào.

Trên trang mạng xã hội Twitter, trang Wikileaks đã phản ứng lại, nói rằng yêu cầu của ông Geoff Morrell gần giống như lời đe dọa chính thức và đã kêu gọi người dân bảo vệ.

Mỹ ép Wikileaks xóa tài liệu ảnh 1

Biếm họa của Petar Pismestrovic, báo Kleine Zeitung, Áo (Afghanistan war=Cuộc chiến Afghanistan/ Secret documents=Tài liệu mật)

Ngày 5-8, các báo Mỹ đưa tin trang web Wikileaks lại tải lên mạng một tập tin mới có cài mật khẩu về cuộc chiến Afghanistan với dung lượng 1,4 GB. Báo Epoch Times suy đoán tập tin mới có thể có băng ghi hình, hình ảnh và băng ghi âm vì dung lượng của tập tin công bố ngày 25-7 chỉ nặng 75 MB.

Theo Chủ tịch Cơ quan Mã hóa Mỹ Paul Kocher, không có cách nào bẻ khóa được mật khẩu trừ khi trang Wikileaks công bố. Trong khi đó, trả lời các câu hỏi về tập tin vừa đăng tải, trang Wikileaks cho biết sẽ không thảo luận về chương trình bảo mật cũng như nội dung tập tin.

80 nhà phân tích tình báo của Bộ Quốc phòng và Cục Điều tra Liên bang Mỹ đang kiểm tra 92.000 tài liệu mật đã được trang web Wikileaks công bố. Mục đích nhằm thay đổi chiến thuật và kỹ thuật của quân đội Mỹ ở Afghanistan và bảo vệ các công dân Afghanistan có nêu tên trong tài liệu mật. Bộ Quốc phòng cho biết nhóm kiểm tra có thể tăng lên 120 người.

Trước sự kiện tài liệu quân sự bị rò rỉ từ trang web Wikileaks, Quốc hội Mỹ đang đứng trước khó khăn trong việc thông qua dự luật bảo vệ các nhà báo từ chối tiết lộ nguồn cung cấp thông tin. Dự luật đã được bàn thảo nhiều năm nhưng chưa được thông qua.

Nghị sĩ Charles Schumers (bang New York) cho biết ông đang bổ sung một số điều vào dự luật nhằm ngăn chặn trang Wikileaks được bảo vệ. Theo ông, trang Wikileaks hoạt động không phù hợp với tiêu chí của một tổ chức báo chí vì lưu trữ số lượng lớn thông tin mật nhưng không có bộ máy biên tập phân tích thông tin và cũng không xin ý kiến chính phủ.

Báo Los Angeles Times chỉ trích nhận xét của nghị sĩ Charles Schumers và nhận định: Trong trường hợp dự luật không được thông qua, sẽ có nguồn cung cấp thông tin chuyển thông tin mật cho các tổ chức không đòi hỏi danh tính như trang Wikileaks hơn là các tổ chức báo chí chính thống được Quốc hội nhìn nhận.

THANH ANH (Theo CNN, BBC, Guardian)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm