Mỹ, EU nã loạt trừng phạt thứ hai

Ngày 21-3, nhân hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), Thủ tướng tạm quyền ở Ukraine Arseny Yatsenuk đã ký kết phần chính trị trong hiệp định liên kết với EU. Phần chính trị liên quan đến lời nói đầu và các chương 1 (các nguyên tắc chính), 2 (đàm phán chính trị) và 7 (các điều khoản chung).

Theo báo Le Monde (Pháp), như vậy động thái ký kết này chỉ mang ý nghĩa tiêu biểu sau khi Nga ký hiệp định nhất trí sáp nhập Crimea vào Nga chứ Ukraine vẫn chưa ký các phần then chốt liên quan đến kinh tế.

Hôm trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo một toán vũ trang gồm lực lượng tự vệ và binh lính Nga đã tấn công tàu hộ tống Ternopil của quân đội Ukraine thả neo ở Sevastopol. Toán vũ trang này đã sử dụng lựu đạn gây choáng và súng tự động.

Sáng cùng ngày, tư lệnh hạm đội Nga ở biển Đen Alexander Vitko cũng đã lên tàu hộ tống Slavutich đậu gần tàu Ternopil để thương lượng đầu hàng.

 
Tàu hộ tống Ternopil của quân đội Ukraine ở Sevastopol bị tấn công. Ảnh: AP

Hải quân Nga đã phong tỏa hai tàu Ternopil và Slavutich ở cảng Sevastopol trong nhiều ngày qua.

Thủ tướng tạm quyền ở Ukraine Arseny Yatsenuk đã tuyên bố chính thức cảnh báo Nga rằng Ukraine sẽ đáp trả bằng quân sự đối với mọi âm mưu vượt biên giới hay thôn tính Ukraine của Nga.

Trong khi đó đêm 20-3, Lầu Năm Góc thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoygu đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel.

Ông Sergey Shoygu cho biết quân đội Nga tập trung dọc biên giới Ukraine chỉ nhằm tập trận chứ Nga không có ý định đưa quân vượt biên giới. Ông bảo đảm các binh sĩ không có bất kỳ hành động gây hấn nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel hỏi cuộc tập trận kéo dài trong bao lâu. Ông Sergey Shoygu đáp không có lịch trình cụ thể.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và khẳng định Nga sẽ không xem xét lại vấn đề Crimea sáp nhập vào Nga.

Ngày 20-3 (giờ địa phương), Mỹ và EU tiếp tục công bố loạt trừng phạt thứ hai đối với Nga sau khi Mỹ trừng phạt 11 cá nhân và EU trừng phạt 21 cá nhân hôm 17-3.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo có 20 cá nhân Nga bị trừng phạt trong đợt này (phong tỏa tài sản, không cấp visa) bao gồm các viên chức, doanh nhân, nghị sĩ. Trong đó có các doanh nhân hoạt động ủng hộ tổng thống Nga. Như vậy đã có tổng cộng 31 cá nhân bị Mỹ trừng phạt.

Tổng thống Obama cảnh báo Mỹ có thể sẽ trừng phạt các lĩnh vực then chốt của Nga như tài chính-ngân hàng, quốc phòng, năng lượng, khai khoáng.

EU thông báo tiếp tục trừng phạt thêm 12 cá nhân, như vậy đã có 33 cá nhân bị EU trừng phạt.

EU đã hủy Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU dự kiến vào ngày 3-6 tới ở Sochi. Các nước thành viên EU cũng hủy các cuộc gặp cấp cao song phương.

EU đã thông báo ba mức độ trừng phạt Nga: Ngưng đàm phán về hiệp định mới Nga-EU và hiệp định nới lỏng chế độ visa; cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản đối với các cá nhân bị trừng phạt, đồng thời hủy Hội nghị thượng đỉnh Nga-EU ở Sochi; áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Hiện nay EU đã tiến hành mức độ hai và đang chuẩn bị cho mức thứ ba.

HOÀNG DUY

 
Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin vài phút sau khi Tổng thống Obama công bố trừng phạt thêm 20 cá nhân, Nga đã công bố danh sách trừng phạt chín nhà chính trị Mỹ gồm: Ba cố vấn tổng thống Mỹ Caroline Atkinson, Daniel Pfeiffer và Benjamin Rhodes; lãnh đạo phe đa số Dân chủ ở Thượng viện Harry Reid, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện John Boehner, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, các thượng nghị sĩ John McCain, Mary Landrieu và Daniel Coats.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm