Mỹ: FDA cấp phép sử dụng hỗn hợp kháng thể của AstraZeneca phòng ngừa COVID-19

Theo hãng tin Reuters, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hôm 8-12 đã cho phép sử dụng liệu pháp hỗn hợp kháng thể (cocktail kháng thể) của công ty dược phẩm Anh-Thụy Điển AstraZeneca để phòng ngừa COVID-19.

FDA cho biết hỗn hợp kháng thể tên Evusheld chỉ được phép sử dụng cho người lớn và thanh thiếu niên, những người chưa bị nhiễm COVID-19 và gần đây chưa tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, đặc biệt những người có hệ miễn dịch yếu hoặc tiền sử mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng từ vaccine.

Việc cấp phép cho liệu pháp này đánh dấu một bước quan trọng của AstraZeneca, công ty đang sở hữu loại vaccine ngừa COVID-19 đang được thế giới sử dụng rộng rãi, song vẫn chưa được Mỹ chấp thuận.

Tháng trước, AstraZeneca đã đồng ý cung cấp cho chính phủ Mỹ 700.000 liều Evusheld. Nghiên cứu công bố trước đó từ kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối của công ty cho thấy liệu pháp này giúp giảm 77% nguy cơ phát triển bất kỳ triệu chứng nhiễm COVID-19 nào.

Hai lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca. Ảnh: REUTERS

Trong khi vaccine dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm bệnh, Evusheld chứa các kháng thể tạo ra trong phòng thí nghiệm, bao gồm hai kháng thể đơn dòng tixagevimab và cilgavimab.

Theo đó, hỗn hợp kháng thể này được thiết kế để tồn tại trong cơ thể người nhiều tháng liền, giúp ngăn chặn bệnh chuyển nặng trong trường hợp bị nhiễm.

Liệu pháp điều trị kết hợp kháng thể của AstraZeneca là thuốc dạng tiêm hai mũi trong vài tháng đến một năm, Reuters đưa tin.

Bà Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA, cho biết mặc dù vaccine vẫn là phương pháp cung cấp khả năng bảo vệ tốt nhất, song một số người có hệ miễn dịch dễ tổn thương hoặc những ai có tiền sử dễ bị phản ứng với vaccine cần phương án phòng ngừa như thế này.

Tuy nhiên, bà Cavazzoni vẫn cảnh báo rằng việc phòng ngừa phơi nhiễm bằng liệu pháp Evusheld không thể thay thế cho việc tiêm vaccine ở những người được khuyến cáo tiêm chủng ngừa COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm