Mỹ giúp Đài Loan mở trung tâm bảo dưỡng chiến đấu cơ F-16

Ngày 28-8, Đài Loan đã khánh thành trung tâm bảo dưỡng cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và vùng lãnh thổ này tiếp tục gia tăng, hãng Reuters đưa tin.

Trung tâm bảo dưỡng máy bay này do hãng sản xuất vũ khí Lockheed Martin (Mỹ) và Tập đoàn Phát triển công nghiệp hàng không vũ trụ Đài Loan (AIDC) hợp tác phát triển. Cơ sở này là ví dụ mới nhất về hợp tác quân sự giữa Đài Loan và Mỹ.

Đây là trung tâm bảo dưỡng máy bay đầu tiên ở thành phố Đài Trung và của vùng lãnh thổ này.

Chủ tịch của AIDC - ông Ma Wan-june nói rằng trung tâm bảo dưỡng này sẽ phục vụ các máy bay phản lực cho lực lượng không quân của Đài Loan. Bên cạnh đó, trung tâm cũng có kế hoạch mở rộng quy mô bảo dưỡng cho các chiến đấu cơ F-16 trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành trung tâm, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nói rằng sẽ bảo vệ hòn đảo bằng lực lượng không quân “vững mạnh”.

"Đài Loan cần có khả năng phòng thủ vững mạnh, không cúi đầu hay lùi bước để bảo vệ chủ quyền của mình và duy trì hòa bình, ổn định khu vực” - bà Thái nói.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (giữa) trong buổi khánh thành trung tâm bảo dưỡng máy bay F-16 vào ngày 28-8. Ảnh: REUTERS

Bà Thái cho biết trung tâm bảo dưỡng là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực dài hơi về xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng của Đài Loan.

Lãnh đạo Đài Loan thông tin việc sở hữu trung tâm bảo dưỡng máy bay phản lực này sẽ làm cho thời gian cần thiết để bảo trì chiến đấu cơ được rút ngắn. Đồng thời, trung tâm bảo dưỡng này cũng giúp tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và đảm bảo sức mạnh chiến đấu của lực lượng không quân ở tiền tuyến.

Trước đó, bà Thái đã phản đối việc Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận. Hôm 27-8 vừa qua, bà cũng đã cảnh báo về nguy cơ của những cuộc đụng độ bất ngờ giữa Đài Loan và Trung Quốc.  

Năm ngoái, Mỹ đã đồng ý bán lô máy bay chiến đấu F-16 trị giá tám tỉ USD cho Đài Loan. Thỏa thuận này sẽ giúp Đài Loan trở thành nơi có nhiều máy bay phản lực nhất châu Á với số lượng là hơn 200 chiếc.  

Mặc dù Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ là nhà cung cấp vũ khí và là quốc gia hậu thuẫn cho hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm