Mỹ gửi thêm hai tàu cho hải quân Philippines

Ông Obama cho biết trong hai chiếc tàu có một chiếc là tàu tuần tra bãi biển, chiếc còn lại là tàu nghiên cứu. Đây được xem là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm mở rộng hỗ trợ lực lượng hải quân các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Mặc dù không đề cập trực tiếp đến Trung Quốc nhưng rõ ràng việc Mỹ chuyển giao tàu là động thái nhằm phản đối lại việc Trung Quốc khẳng định quyền kiểm soát các vùng biển đang tranh chấp ở biển Đông.

 Ông Obama cho biết trong hai chiếc tàu có một chiếc là tàu tuần tra bãi biển, chiếc còn lại là tàu nghiên cứu.

 Đây được xem là một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm mở rộng hỗ trợ lực lượng hải quân các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Ông Obama cho biết Mỹ có một mối cam kết "sắt đá” cho Philippines, đồng thời cũng có lợi ích và mối quan tâm chung về đi lại tự do và an toàn trên biển.

“Hải quân đóng nhiều vai trò, trong quan hệ đối tác với Mỹ, hải quân đóng vai trò rất quan trọng trong an ninh khu vực” - ông Obama cho biết.
Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ cố gắng thuyết phục Quốc hội thông qua đề án viện trợ 140 triệu USD cho an ninh hàng hải của Đông Nam Á vào năm tới.
Biển Đông là đường hàng hải quan trọng và Trung Quốc cố gắng kiểm soát vùng biển này như chìa khóa để tăng cường sức mạnh quân sự và quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm