Mỹ, Hàn Quốc bàn cách kiểm soát vũ khí Trung Quốc

Hôm 28-9, Đặc phái viên về kiểm soát vũ khí của Mỹ đã có cuộc hội đàm với các quan chức Hàn Quốc tại Seoul, tờ South China Morning Post đưa tin.

Cụ thể, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, dẫn đầu phía Mỹ tham gia cuộc hội đàm là Đặc phái viên Marshall Billingslea  và dẫn đầu phía Hàn Quốc là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề đa phương Ham Sang-wook.

Đặc phái viên Mỹ Marshall Billingslea. Ảnh: STATE CHANCELLERY

Ông Billingslea và ông Ham "đã trao đổi quan điểm và thảo luận cách thức hợp tác song phương trong một số vấn đề chính, có liên quan việc kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hạt nhân".

Hai nước đã nhất trí tổ chức các cuộc tham vấn "cấp cao" về việc kiểm soát và không phổ biến vũ khí, cũng như tăng cường trao đổi thông tin ở nhiều cấp độ khác nhau xung quanh vấn đề này.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Washington tiếp tục thúc đẩy triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Á để chống lại việc tăng cường sản xuất vũ khí của Trung Quốc.

Trả lời phóng viên hãng thông tấn Yonhap trước chuyến công du, ông Billingslea cho biết mục đích chuyến thăm là nhằm thảo luận việc "Trung Quốc đang gấp rút xây dựng kho vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và tên lửa thông thường".

Bên cạnh đó, Đặc phái viên Mỹ cũng tiết lộ ông có "nguồn tin tình báo để thông báo cho các đồng minh về các chương trình của Trung Quốc."

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ngoài cuộc hội đàm với ông Ham, trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Hàn Quốc, ông Billingslea còn gặp Thứ trưởng Ngoại giao Choi Jong-gun. Tuy nhiên, phía Seoul không tiết lộ chi tiết về cuộc gặp này.

Ông Moon Jae-in: Hàn Quốc sẽ hoàn thiện 'chủ quyền tên lửa'

(PLO)- Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo "chủ quyền tên lửa hoàn chỉnh" ở Hàn Quốc sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế về tên lửa với nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm