Mỹ - Hàn rầm rộ tập trận, Triều Tiên lập vùng cấm bay

Mỹ - Hàn rầm rộ tập trận, Triều Tiên lập vùng cấm bay ảnh 1

Binh lính Mỹ và Hàn Quốc vẫn tập trận như dự kiến

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, cuộc tập trận dựa trên các tình huống mô phỏng trên máy tính được thực hiện để thử nghiệm nhiều kịch bản khác nhau, trong đó Bộ Tổng tham mưu liên quân (JCS) của Hàn Quốc sẽ đóng vai trò chính trong việc thực hiện các nhiệm vụ.

Hàn Quốc khẳng định những cuộc diễn tập như trên là cần thiết bởi Seoul chuẩn bị nhận lại quyền chỉ huy quân đội trong thời chiến (OPCON) từ Washington cuối năm 2015. 
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện đã lên rất cao bởi Bình Nhưỡng liên tục phản ứng gay gắt trước các cuộc tập trận thường niên của Hàn Quốc. Hồi tuần nước nước này dọa sẽ “xé bỏ” hiệp ước đình chiến với Hàn Quốc và đã hủy đường dây nóng giữa hai nước ngay trước cuộc tập trận chung My – Hàn. 
Hiện các quan chức quân đội Hàn Quốc cho rằng trong tuần này Triều Tiên sẽ tiến hành một cuộc tập trận quân sự quy mô lớn dọc bờ biển phía Đông, tại tỉnh Gangwon.
Những ngày qua, các căn cứ pháo binh của Triều Tiên tại các đảo tiền tiêu phía Tây đã tăng cường diễn tập và đặt các cỗ đại bác ở những địa điểm Hàn Quốc có thể dễ dàng nhìn thấy. Yonhap dẫn nguồn tin các sỹ quan quân đội cho biết. Binh lính của Hàn Quốc cũng được đặt trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng phát hiện bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào từ bên kia biên giới. 
“Các lực lượng của Hàn Quốc và Mỹ đã tăng cường theo dõi và sẵn sàng ứng phó với Triều Tiên bởi nước này có thể có hành vi khiêu khích trong thời gian tập trận “Giải pháp then chốt” cũng như sau đó, một sỹ quan cấp cao của JCS cho biết.
Triều Tiên đã lập vùng cấm bay và cấm tàu thuyền bên ngoài khơi bờ biển phía Đông và Tây nước này. Động thái trên làm dấy lên tin đồn về khả năng nước này sẽ bắn các tên lửa tầm ngắn trong thời gian “Giải pháp then chốt” diễn ra. Cuộc tập trận này sẽ kéo dài từ nay tới ngày 21/3.
Theo Thanh Tùng (Dân trí / Yonhap)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm