Mỹ - Hàn tập trận hải quân

Kênh truyền hình Channel News Asia (Singapore) dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 19-2, hải quân Hàn Quốc và hải quân Mỹ bắt đầu ngày tập trận đầu tiên trong cuộc tập trận hàng hải kéo dài sáu ngày ở biển Nhật. Nội dung tập trận là dò tìm, truy đuổi tên lửa và tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên. Mục đích nhằm kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Hàn Quốc và các binh sĩ Mỹ.

Đây là lần tập trận hải quân mới nhất của Hàn Quốc và Mỹ sau khi CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh mà các nước phương Tây cho rằng Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa đạn đạo trá hình (ngày 12-12-2012).

Kênh truyền hình Channel News Asia nhận định đây là chủ ý thể hiện năng lực quân sự của Hàn Quốc và Mỹ trong lúc tình hình bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng sau vụ thử hạt nhân lần thứ ba của CHDCND Triều Tiên.

Mỹ - Hàn tập trận hải quân ảnh 1

Dân Hàn Quốc nghe bài phát biểu từ giã của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak trên truyền hình ngày 19-2. Ảnh: VOA

Trong ngày 19-2, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), nhân kỷ niệm 21 năm Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên ra tuyên bố chung cam kết sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tiếp tục kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế các hoạt động hạt nhân.

Hôm trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội Hàn Quốc và Mỹ luôn duy trì cảnh giác cao độ và quan sát chặt CHDCND Triều Tiên để đối phó khả năng nước này có thêm hành động gây hấn mới hoặc thử hạt nhân thêm nữa.

Cùng ngày 19-2, trong bài phát biểu trước khi kết thúc nhiệm kỳ, Tổng thống sắp mãn nhiệm Lee Myung-bak tuyên bố lạc quan rằng sự kiện hai miền Triều Tiên thống nhất đất nước sẽ sớm đến khi nhận thức người dân CHDCND Triều Tiên ngày càng thay đổi theo hướng trái ngược với chính phủ.

Ông đề nghị người dân Hàn Quốc gấp rút chuẩn bị cho sự kiện thống nhất hai miền Triều Tiên. Ông cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ nhận trừng phạt quốc tế và thêm cô lập nếu cứ tiếp tục các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ngày 19-2, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục đề cử các vị trí quan trọng. Nguyên nghị sĩ đảng Saenuri (Thế giới mới) Lee Jung-hyun, trợ tá lâu năm của bà Park Geun-hye, được đề cử vào vị trí cố vấn các vấn đề chính trị. Nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Pháp Ju Chul-ki được đề cử vị trí cố vấn các vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia. Viện trưởng Viện Tài chính công Cho Won-dong được đề cử làm cố vấn kinh tế. Chuyên gia Choi Soon-hong, nguyên cục trưởng Cục Công nghệ thông tin LHQ, được đề cử làm cố vấn chiến lược tương lai.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm