ĐỐI THOẠI KINH TẾ VÀ CHIẾN LƯỢC TRUNG-MỸ

Mỹ hối thúc Trung Quốc tuân thủ luật biển

Ngày 10-7, Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung-Mỹ lần thứ sáu kéo dài hai ngày đã bế mạc tại Bắc Kinh. Đối thoại Trung-Mỹ không đạt được đột phá nào về các vấn đề an ninh mạng và tranh chấp biển.

Báo The New York Times (Mỹ) dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết trong buổi họp kín giữa phái đoàn hai nước hôm 9-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã giải thích cho Trung Quốc (TQ) về lập trường và cách tiếp cận của Mỹ đối với vấn đề biển Đông và biển Hoa Đông.

Ông nói các bên tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông phải áp dụng quy tắc vàng mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã nêu trong bài phát biểu khai mạc đối thoại, đó là “không nước nào được gây ra cho nước khác những điều mà họ không muốn nước đó gây ra cho mình”.

Ông nhận định quy tắc vàng này sẽ giúp giảm căng thẳng và rủi ro xảy ra biến cố ở biển Đông, đồng thời tạo không gian cho các tiến trình ngoại giao trong đó có đàm phán giữa TQ và ASEAN về thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) cũng như thảo luận song phương, đa phương giữa các bên tranh chấp.

Ngoại trưởng John Kerry hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 10-7. Ảnh: AP

Ám chỉ đến TQ, ông kêu gọi các bên tranh chấp phải sẵn sàng tham gia tiến trình xét xử ở tòa án trọng tài quốc tế và các cơ chế pháp lý khác để đạt được giải pháp hòa bình.

Ông hối thúc TQ cần phải tuân thủ luật biển tại các vùng biển trong khu vực để giảm căng thẳng.

Ông kêu gọi TQ ủng hộ thiết lập một bộ quy tắc ứng xử mang tính ràng buộc nhằm tuân thủ các quy tắc hàng hải và ngăn chặn các hành động đơn phương ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Phát biểu với báo chí trong ngày 10-7 sau khi đối thoại bế mạc, Ủy viên Quốc vụ viện TQ Dương Khiết Trì cho biết tại đối thoại, hai nước nhất trí nâng cao hợp tác chống khủng bố và quan hệ quân sự.

Hãng tin Reuters cho biết liên quan đến vấn đề tranh chấp biển, ông Dương Khiết Trì chủ yếu lặp lại lập trường của Bắc Kinh bấy lâu nay chứ chẳng có gì thay đổi. Ông nói TQ muốn hợp tác với Mỹ về vấn đề mạng máy tính dựa trên nguyên tắc tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau.

Về phần mình, Ngoại trưởng John Kerry cho biết tại đối thoại, hai bên đã trao đổi thẳng thắn về vấn đề an ninh mạng và nhất trí tiếp tục thảo luận trong tương lai. Ông cho rằng đột nhập mạng để ăn cắp tài sản sở hữu trí tuệ sẽ gây tác động nặng nề cho sáng tạo và đầu tư, đồng thời gây thiệt hại cho các công ty Mỹ.

Ông thông báo hai bên đã thảo luận các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu khẩn cấp ngăn chặn chương trình hạt nhân CHDCND Triều Tiên. Ông cho biết TQ cần làm nhiều hơn nữa để thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew cho biết tại đối thoại, TQ đã cam kết giảm can thiệp vào thị trường hối đoái và sẵn sàng nâng cao tính minh bạch trong chính sách tiền tệ.

LÊ LINH

Báo The New York Times ngày 10-7 dẫn nguồn tin từ các quan chức cấp cao Mỹ cho biết hồi tháng 3, tin tặc TQ đã xâm nhập vào mạng máy tính của Văn phòng Quản lý nhân sự quốc gia Mỹ (lưu trữ thông tin cá nhân của nhân viên liên bang). Chúng đã tiếp cận một số dữ liệu trước khi bị chặn. Bộ An ninh nội địa đang điều tra và chưa xác định mất mát thông tin nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm