Mỹ hứa giúp Israel giữ lợi thế quân sự dù bán vũ khí cho UAE

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt đầu chuyến thăm Trung Đông hôm 24-8. Ông đến Jerusalem (Israel) và khẳng định Mỹ có nghĩa vụ giúp Israel duy trì lợi thế quân sự ở Trung Đông, theo hãng tin UPI.

Trong chuyến thăm, ông Pompeo thừa nhận thỏa thuận lịch sử quan hệ giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hôm 13-8, trong đó hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao sau hàng thập niên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu tại cuộc gặp ở Jerusalem hôm 24-8. Ảnh: Debbie Hill/UPI

Ông Pompeo còn cam kết với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ đảm bảo Israel duy trì lợi thế quân sự ở Trung Đông ngay cả khi Washington bán vũ khí cho UAE.

“Mỹ có một quy phạm pháp luật tôn trọng lợi thế quân sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục tôn trọng điều đó” – ông Pompeo khẳng định trong một tuyên bố.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng có mối quan hệ an ninh hơn 20 năm với UAE, nơi chúng tôi cung cấp hỗ trợ công nghệ và quân sự. Giờ đây, chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét quy trình đó để đảm bảo rằng chúng tôi đang cung cấp cho họ thiết bị mà họ cần để bảo vệ người dân của họ trước mối đe dọa từ Cộng hòa Hồi giáo Iran”- ông Pompeo nói tiếp.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm ông hy vọng các quốc gia Ả Rập khác sẽ noi gương UAE và bình thường hóa quan hệ với Israel.

Đáp lại, Thủ tướng Netanyahu cho biết ông phản đối bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào giữa Mỹ và các quốc gia khác trong khu vực.

Israel lo ngại Mỹ có thể bán vũ khí hiện đại, chẳng hạn như tiêm kích tàng hình F-35 cho UAE.

“Tôi không biết liệu có thỏa thuận vũ khí nào đã được ký hay chưa nhưng quan điểm của chúng tôi không thay đổi” – ông Netanyahu nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm